An ninh đời sống

Dân tham gia bắt trộm

Cập nhật, 09:19, Thứ Sáu, 21/03/2014 (GMT+7)

Ý thức được việc phòng chống tội phạm không chỉ là nhiệm vụ của công an nên nhiều người dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, giúp công an phá nhiều vụ trộm cắp, thu hồi tài sản trả lại người mất.

Lúc 19 giờ ngày 25/1/2014, chị Trần Thị Thanh Thúy (SN 1988- ngụ ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức- Long Hồ) đang mua sắm ở tầng trệt Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long thì bị đối tượng Trần Thị Nga (SN 1961- ngụ phường Vĩnh Mỹ, TP Long Xuyên- An Giang) trà trộn vào lấy bóp da để trên xe đẩy hàng, bên trong có 5,6 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Cùng lúc, 2 anh Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Bá Lộc là nhân viên siêu thị phát hiện đã giữ Nga lại, thu hồi bóp da và báo Công an Phường 1.

Trước đó, tại tiệm Internet Trần Lâm trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long), em Lê Thái Hòa (SN 1997- ở Phường 8) dựng xe đạp Martin trước cửa tiệm rồi vào trong chơi game. Đến khoảng 10 giờ 30, đối tượng Nguyễn Trung Hiếu (SN 1992- ngụ ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh- Long Hồ) đến lén lút lấy xe đạp của Hòa chạy đi.

Nhưng nhờ anh Trần Lâm Sơn (chủ tiệm Internet Trần Lâm) cảnh giác nên đã phát hiện tri hô và đuổi theo bắt được Hiếu giao Công an Phường 8.

Qua điều tra, Công an Phường 8 chứng minh được ngoài vụ trộm xe đạp của Lê Thái Hòa bị bắt quả tang, Hiếu còn lợi dụng sơ hở của người giữ xe tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long, dùng phiếu giữ xe lượm được lấy trộm 2 xe gắn máy và 9 xe đạp Martin ở các tiệm Internet. Qua hơn 4 giờ đấu tranh, Công an Phường 8 đã thu hồi được 2 xe gắn máy, 6 xe đạp Martin trị giá trên 40 triệu đồng.

Để cổ vũ tinh thần cảnh giác, truy bắt tội phạm của các cá nhân nêu trên, Công an TP Vĩnh Long đã đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng- Công an tỉnh Vĩnh Long tặng giấy khen cho các anh Nguyễn Thành Luân, Nguyễn Bá Lộc, Trần Lâm Sơn vì đã giúp cơ quan công an điều tra khám phá nhiều vụ trộm tài sản trên địa bàn.

Thời gian qua, tình hình trộm cắp xe đạp, xe gắn máy và trộm đột nhập nhà dân, một số cơ quan, trường học trên địa bàn TP Vĩnh Long lấy cắp tài sản diễn ra khá phức tạp. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2014, loại tội phạm này có xu hướng tăng. Cụ thể, tại tiệm Internet Trần Lâm, ngoài vụ mất trộm xe đạp nói trên, anh Nguyễn Cường Quốc (Phường 8) khi đến đây chơi game, dựng xe Wave Anpha 

(trị giá 17 triệu đồng) bên ngoài không khóa cổ cũng bị kẻ gian lấy mất.

Trước đó, anh Đỗ Thành Nhân đậu xe Wave Anpha FX (trị giá 20 triệu đồng) tại bến xe Vĩnh Long, không khóa cổ bị mất trộm đến nay vẫn chưa tìm được.

Theo Công an TP Vĩnh Long, hầu hết các vụ mất trộm xe xảy ra do người sử dụng phương tiện chủ quan mất cảnh giác, đậu xe dưới lòng lề đường, vỉa hè không gửi vào bãi giữ xe khi đi chợ, đi chơi,… Nhiều cơ quan, đơn vị không người trông coi, đậu xe trước sân không đem vào nhà, bên trong cổng rào, đậu xe khuất tầm nhìn, không khóa thậm chí còn gắn luôn chìa khóa trên xe,v.v…

Thiếu tá Trần Văn Liệt- Đội Xây dựng phong trào- Công an TP Vĩnh Long, cho biết: Để phòng ngừa trộm cắp xe và những tài sản khác, người dân nên đề cao cảnh giác khi đến những nơi đông người như chợ, siêu thị,…

Đặc biệt là phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Trong đó, tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân tích cực tham gia phòng chống tội phạm là hoạt động được công an các địa phương thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền và ý thức phòng chống tội phạm của nhiều người dân trên địa bàn.

DIỄM PHƯỢNG