An ninh đời sống

Giận quá mất khôn

Cập nhật, 15:45, Thứ Sáu, 28/03/2014 (GMT+7)

Trong cuộc sống hàng ngày, sẽ khó tránh khỏi va chạm, song nếu biết kiềm chế thì “chuyện lớn thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ hóa không”. Còn giận quá… mất khôn sẽ khiến gia đình dễ đổ vỡ, vợ chồng ly tán và con cái gánh lấy sự mặc cảm, thiếu hụt tình thương cha mẹ. Nhiều trường hợp, trong cơn giận đã gây án, khi tỉnh lại, hối hận cũng đã muộn và phải trả giá bằng pháp luật.

N. (áo bông) phút giây ngắn ngủi bên gia đình lúc phiên tòa nghị án. 


“Dứt tình đoạn nghĩa” vợ chồng

Hơn 10 năm chung sống, có 2 đứa con trai kháu khỉnh, nhưng vợ chồng P. và T. ra tòa ly hôn mà nguyên nhân hết sức đơn giản: giận hờn nhau. Một lần P. đi chơi nhưng đến sáng mới về nhà với vẻ mệt mỏi và sặc mùi rượu. Hôm đó, đứa con nhỏ ở nhà phát bệnh.

T. phải thức gần suốt đêm để chăm sóc nên khi thấy chồng về không khỏi khó chịu, cáu gắt. P. cũng đang lúc mệt, không dằn cơn giận và 2 vợ chồng xảy ra “chiến tranh”. Sau đó, T. bỏ về nhà cha mẹ ruột ở. Thời gian trôi qua nhưng không ai chịu làm lành mà còn thách thức ly hôn và chuyện cũng đến.

Hôm ra tòa hòa giải, vợ chồng cứ đổ lỗi cho nhau dẫn đến tan nát gia đình mà không để ý đến 2 đứa con. 2 đứa con còn quá nhỏ (8 và 3 tuổi) đâu biết cha mẹ muốn mỗi người một nơi và chúng sẽ sống thiếu tình thương.

Từ khi cha mẹ ly thân, 2 đứa trẻ sống bên nội. Chúng còn vô tư đùa giỡn bên ngoài nào biết trong phòng hòa giải cha mẹ đang tranh nhau, mặc cả chia tài sản chung. Cuối cùng phiên hòa giải cũng được sự thỏa thuận của 2 bên: P. nuôi 2 đứa con, còn T. nhận một số tiền xem như công thời gian về làm dâu gia đình chồng.

Mẹ của P. ôm 2 đứa cháu nội nói như tiếc rẻ chuyện đổ vỡ hạnh phúc của con: “Chén trong sóng còn khua, vợ chồng sao tránh khỏi giận hờn. Quan trọng sống phải biết tha thứ, nhường nhịn nhau. Có vậy thì chắc vợ chồng nó không có chuyện ra tòa ly hôn để con cái phải gánh chịu thiệt thòi trong cuộc sống sau này. 2 đứa cháu nội tui còn quá nhỏ, đâu nhận biết hết cuộc đời sẽ ra sao khi vắng tình thương, dạy dỗ của cha mẹ ruột...”

Cuộc hòa giải kết thúc, 2 người ra xe về với cử chỉ như người dưng kẻ lạ, không nhìn mặt nhau. Có lẽ 2 đứa con cảm nhận được cha mẹ giận nhau nên chúng không dám gọi, chỉ nhìn theo bóng dáng mẹ rồi cùng nội lên xe về nhà.

Đây không phải trường hợp cá biệt, mà rất nhiều cặp vợ chồng ra tòa ly hôn xuất phát từ giận hờn nhỏ nhặt như vậy.

Đoạt mạng chồng trong cơn giận

Cách đây không lâu, tại vùng quê xã Mỹ Lộc (Tam Bình) xảy ra vụ án vợ giết chồng gây xôn xao dư luận. Trong cơn giận, người vợ hiền lành, hết mực yêu thương chồng con trở thành hung thủ giết người.

Nguyễn Thị N. (SN 1976, xã Mỹ Lộc) và Nguyễn Văn T. (SN 1974) chung sống với nhau có 2 đứa con ngoan hiền (đứa lớn học lớp 11 và đứa nhỏ học lớp 7).

Ngày 5/10/2013, N. (công nhân) đi làm về, thấy chồng (anh T.) la rầy con. Sợ chồng có uống rượu đánh mạnh tay, nên N. bênh con và vợ chồng xảy ra cự cãi. Anh T. cũng nặng tay tát vợ một cái. Trong cơn giận, không kiềm chế, sẵn con dao nhọn trên bàn, N. chụp lấy đâm thẳng vào người chồng. Vết thương hiểm, anh T. gục ngã xuống nền nhà. N. hoảng hốt kêu người cứu chồng rồi nhờ người thân đưa đến công an tự thú. Vết thương thủng tim, 2 ngày sau, anh T. tử vong tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Lập- cha anh T.- cho biết: “Con dâu tui hiền, giỏi giang, làm cực khổ lo chồng con nhưng không một lời than. Vợ chồng cự cãi, giận nhau không kiềm chế mới xảy ra chuyện đau lòng…”

Một người dân cùng xóm với N. cho biết thêm: “Trước khi xảy ra vụ án vài ngày, chiều vợ chồng còn cầm tay nhau đi ra chợ, uống nước rất lãng mạn và mỗi sáng T. chạy xe đạp chở vợ ngồi sau ôm eo ếch rất tình tứ. Ngày thường, N. cũng rất thương chồng con, sáng sớm ra chợ mua cá, thịt gửi về nhà và gia đình chồng rồi mới quá giang xe bạn đi làm”.

Sau vụ án, khi bình tĩnh, N. hối hận: “Trong cơn giận đã không kiềm chế, phút chốc gia đình tan nát, cả đời phải hối hận. Chồng chết, vợ vào tù, thương cho 2 đứa trẻ sống thiếu tình thương cha mẹ, mặc cảm với đời...”

Ngày ra tòa, N. bị tòa kết án 5 năm tù tội “Giết người”. Nhìn cảnh người mẹ đầm đìa nước mắt ra xe về trại giam và 2 đứa con nhìn theo gọi mẹ làm cho nhiều người có mặt không khỏi xót lòng. N. phải chấp hành 5 năm tù nhưng “bản án” lương tâm cắn rứt suốt đời.

Bài, ảnh: HOÀI PHONG