XÉT XỬ VỤ CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ Ở XÃ THÀNH TRUNG

Kiểm sát viên, luật sư: nhiều tranh luận

Cập nhật, 06:37, Thứ Sáu, 28/03/2014 (GMT+7)

Ngày 25/3/2014, tại xã Thành Trung, TAND huyện Bình Tân mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với bị cáo Nguyễn Văn Trường (SN 1989, ngụ xã Thành Trung) về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận và phiên tòa diễn ra nhiều tranh luận giữa luật sư bảo vệ quyền lợi bị cáo và bị cáo Trường với vị kiểm sát viên (KSV) giữ quyền công tố.

Bị cáo Nguyễn Văn Trường.

Viện KSND huyện Bình Tân truy tố bị cáo Trường phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 257 Bộ luật Hình sự. Theo đó, vào khoảng 19 giờ ngày 11/6/2013, Công an xã Thành Trung nhận được tin báo tại quán nhậu Ngọc Thơ (Tổ 3, ấp Thành Quí) có một nhóm thanh niên gây rối trật tự.

Ngay sau đó, Phó Công an xã (PCA)- Nguyễn Trường Quân được phân công cùng với công an viên là Mai Quốc Nguyên và Lê Văn Út đến hiện trường giải quyết vụ việc.

Khi đến quán, còn 3 thanh niên gồm: Nguyễn Văn Trường, Lê Văn Giang và Nguyễn Hoàng Nguyên cùng ở xã Thành Trung, tất cả trong tình trạng say rượu. PCA Nguyễn Trường Quân vào quán hỏi thăm tình hình thì nhóm của Trường trả lời không có ai cự cãi.

Lúc này, lực lượng nhìn thấy Giang là đối tượng vừa thực hiện một vụ trộm cắp trước đó tại địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) mà cơ quan chức năng nơi đây đã thông báo cho Công an xã Thành Trung phối hợp truy tìm nên mời Giang về trụ sở làm việc thì bị Trường ngăn cản.

Lực lượng công an nhiều lần yêu cầu Trường tránh ra để làm nhiệm vụ nhưng Trường không chấp hành và còn có hành động ngăn cản, nên PCA Nguyễn Trường Quân móc súng bắn một phát chỉ thiên (đạn cao su).

Tuy nhiên Trường vẫn xông vào đánh PCA Nguyễn Trường Quân, buộc PCA phải tiếp tục bắn thêm 3 phát súng vào người Trường gây thương tích, còn Quốc Nguyên dùng roi điện chích người Trường cũng không khống chế được.

Trong lúc lực lượng công an giằng co với Trường thì đối tượng Giang trốn thoát. Lúc này, PCA Nguyễn Trường Quân điện thoại cho Trưởng Công an xã (TCA) Lê Văn Toàn đến hỗ trợ. Đi cùng TCA là Nguyễn Minh Trí (dân quân xã).

Trong lúc PCA Nguyễn Trường Quân và TCA Lê Văn Toàn nói chuyện thì Trường cầm dao đe dọa: “Hồi nãy thằng nào bắn, tao đâm chết mẹ”.

Thấy Trường cầm con dao, TCA Lê Văn Toàn yêu cầu để dao xuống nói chuyện, nhưng Trường vẫn xông vào và TCA phải móc súng bắn chỉ thiên (súng K54, đạn thật). Trường không dừng lại mà cầm dao tiến tới, buộc TCA bắn tiếp 3 phát xuống đường đan, đạn đi lệch trúng vào chân của Trường gây thương tích.

Trường bị trúng đạn, ngã quỵ xuống đường và lực lượng công an thu được con dao ở gần hiện trường. Lúc này, có Nguyễn Thị Nga (em của Trường) cùng với người bạn đưa Trường đi bệnh viện.

Tại phiên tòa, bị cáo Trường cho rằng: “Thấy Giang say rượu và chỉ yêu cầu công an đợi sáng mai Giang tỉnh rượu rồi làm việc. Bị cáo cũng không chửi hay xúc phạm lực lượng công an và bị cáo cầm dao chỉ tự vệ vì bị PCA Nguyễn Trường Quân bắn gây thương tích. TCA Lê Văn Toàn vì tư thù riêng nên bắn bị cáo…”

Luật sư bào chữa cho rằng, bị cáo Trường bị truy tố oan. Luật sư giải thích, cơ quan điều tra vi phạm luật tố tụng vì chưa làm rõ tính chất hành vi của đồng chí Toàn và lấy nhân chứng từ một phía lực lượng công an là không khách quan.

Thời điểm đó, bị cáo Trường trong tình trạng say rượu, bị thương không còn sức mạnh và Trường cầm dao ở cách xa không đe dọa tính mạng đồng chí Toàn. Sau khi bị cáo trúng đạn ngã gục, trong tình trạng nguy hiểm, lực lượng công an bỏ mặc.

Luật sư cũng đề nghị xử lý đồng chí Toàn hành vi gây thương tích, tổn hại sức khỏe người khác khi làm nhiệm vụ và không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm. Luật sư đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự hoặc phạt cảnh cáo, hành chính bị cáo Trường là đủ…

KSV vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trường tội “Chống người thi hành công vụ”: Bởi lực lượng công an làm nhiệm vụ có nhiều lần yêu cầu bị cáo Trường tránh ra và có bắn chỉ thiên cảnh cáo. Tuy nhiên, bị cáo Trường vẫn ngoan cố dùng hung khí nguy hiểm tiến tới đe dọa tính mạng lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Với tình thế nguy cấp, đồng chí Toàn nổ súng là đúng luật.

Qua những chứng cứ, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX bác bỏ lời đề nghị của luật sư. Vụ án không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo Trường là nguy hiểm đến xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng công an thi hành nhiệm vụ. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Trường 9 tháng tù tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG