An ninh đời sống

Trộm bia, mua ma túy

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 20/03/2014 (GMT+7)

Tài sản các bị cáo lấy cắp giá trị chỉ hơn 1 triệu đồng, nhưng do mới ra tù chưa được xóa án tích nên cả 2 lại tiếp tục ra tòa lãnh án.

Trưa 31/12/2013, chị Đinh Thị Ánh Ngọc- chủ đại lý bia Ngọc Quân (Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) đang ở phía sau nhà thì thấy có người bước vào tiệm. Nghĩ khách đến mua bia, chị Ngọc bước ra thì phát hiện người thanh niên vừa vào ôm 3 thùng bia Heineken vội vã ra xe đồng bọn chờ sẵn bên ngoài chạy mất. Chị Ngọc lập tức tri hô và điện báo Công an phường Cái Vồn đến lập biên bản.

Trong lúc dư luận vẫn chưa hết xôn xao chuyện trộm ngang nhiên vào nhà chị Ngọc trộm bia giữa “thanh thiên bạch nhật” thì chiều cùng ngày, Công an phường Thới Bình (TP Cần Thơ) trên đường tuần tra phát hiện Tô Vĩnh Thuận (SN 1980- hộ khẩu thường trú phường An Hòa) và Phạm Văn Tuấn (SN 1981- hộ khẩu thường trú phường An Nghiệp- TP Cần Thơ) là những đối tượng vừa ở tù về đang gạ bán 3 thùng bia Heineken cho các tiệm tạp hóa ở Hẻm 77.

Nghi đồ ăn trộm, Công an phường Thới Bình mời Thuận và Tuấn về cơ quan làm việc và cả 2 đã thừa nhận việc trộm 3 thùng bia ở TX Bình Minh. Do đó, Công an phường Thới Bình đã bàn giao vụ việc cho Công an TX Bình Minh thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh chứng minh được: Khoảng 9 giờ 30 ngày 31/12/2013, Thuận đang điều khiển xe trên đường Trần Hưng Đạo (TP Cần Thơ) thì gặp Tuấn và được Tuấn nhờ chở đến Trạm Y tế quận Ninh Kiều lấy thuốc trị bệnh.

Sau khi lấy thuốc xong, Thuận rủ Tuấn đi mua ma túy sử dụng và cả 2 đã đến khu vực cầu Bình Thủy mua 2 tép heroin của một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ đem về sử dụng. Qua cơn “phê”, thấy không còn tiền xài, Thuận rủ Tuấn đi tìm tài sản trộm bán lấy tiền mua ma túy sử dụng tiếp. Tuấn đồng ý và cả 2 đã chở nhau đến TX Bình Minh.

Ngang qua đại lý bia Ngọc Quân thấy cửa mở nhưng không người trông coi phía trước, Thuận dừng xe bên ngoài chờ, còn Tuấn vào lấy 3 thùng bia Heineken rồi lên xe cùng Thuận chạy về hướng Vĩnh Long. Đi được khoảng 2km, biết không ai đuổi theo, Thuận cho xe quay lại chạy về TP Cần Thơ gạ bán 3 thùng bia cho các tiệm tạp hóa thì bị bắt.

Kết luận định giá, 3 thùng bia Heineken trị giá chỉ hơn 1,1 triệu đồng, chưa đủ định lượng xử lý hình sự. Nhưng vì Thuận và Tuấn mới ra tù, chưa được xóa án tích nên việc chiếm đoạt 3 thùng bia lần này đủ yếu tố cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thuận và Tuấn.

Được biết, Thuận từng bị TAND TP Cần Thơ và TAND quận Bình Thủy phạt 4 năm tù tội “Cướp giật tài sản” và 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”. Tuấn cũng từng bị TAND TP Cần Thơ phạt 6 năm tù và TAND tỉnh Bạc Liêu phạt 7 năm tù cùng tội “Cướp giật tài sản”.

Năm 2013, sau khi ra tù, Thuận và Tuấn tiếp tục sa vào con đường nghiện ngập nên rủ nhau đi trộm để có tiền tiêu xài, hút chích. Ngày 20/1/2013, Tuấn bị Công an phường An Bình (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nhưng chưa chấp hành lại tiếp tục cùng Thuận đến TX Bình Minh trộm bia.

Xét đây là vụ án thực hiện với dạng đồng phạm giản đơn, cả Thuận và Tuấn không có bàn bạc, phân công giao việc cụ thể mà rủ nhau đi trộm kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Trong đó, Thuận là người giữ vai trò chính, đã đề xướng và dùng xe gắn máy của gia đình đi trộm cắp với sự đồng tình và giúp sức tích cực của Tuấn nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Thuận và Tuấn mỗi bị cáo 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: “Người nào trộm cắp tài sản từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.


DIỄM PHƯỢNG