An ninh đời sống

Từ nghiện rượu đến cướp giật

Cập nhật, 12:46, Thứ Năm, 26/12/2013 (GMT+7)

Ở cái tuổi gần 60, Trần Văn Đẹp nghiện rượu nặng. Khi “tửu” vào thì Đẹp rất khoái được các “chiến hữu” tôn sùng gọi mình bằng đại ca hay sư phụ. Tuy gia đình nghèo nhưng vì muốn thể hiện tính chịu chơi, Đẹp hào phóng khao “đệ tử, đàn em” nhậu nhẹt hết mình.


Bị can Trần Văn Đẹp vừa tỉnh rượu.

Một lần say rượu bí tỉ, Đẹp vào quán nước cướp tài sản. Bị người dân bắt giữ đưa về trụ sở công an, Đẹp lăn đùng ra… ngủ một giấc ngon lành.

Kẻ cướp giật say rượu

Ngày 26/11/2013, Trần Văn Đẹp cùng với một số chiến hữu chén tạc chén thù. Cuộc nhậu tàn thì Đẹp cũng say rượu, đi loạng choạng trên đường. Đẹp ghé vào một quán nước ven đường gọi chai trà xanh uống rồi nằm vắt vẻo trên chiếc võng nghỉ mệt. Một lúc sau, Đẹp bỏ đi ra đường nhưng quên trả tiền chai trà xanh. Chủ quán chạy theo đòi tiền thì bị Đẹp giật phăng chiếc bông tai.

Bị hại Huỳnh Thị Liên (Khóm 2- thị trấn Long Hồ) kể lại: Hôm đó, tôi giữ quán dùm cho đứa em ra sau tắm, thì có vị khách (Đẹp) lớn tuổi say rượu, áo quần xốc xếch trông rất đáng sợ, ghé vào mua chai nước trà xanh uống nhưng không trả tiền rồi bỏ đi ra đường.

Tôi chạy theo đòi tiền, bất ngờ ông ta giật đôi bông tai của tôi. 2 bên giằng co, tôi té, ông ta còn đè lên người. Tôi la lên “ăn cướp, ăn cướp” thì ông ta bỏ chạy. Người dân xung quanh hay được đuổi theo, ông ta nhảy xuống sông lội qua bờ bên kia bỏ trốn nhưng bị bắt giữ...

Khám xét trên người Đẹp, thu giữ được chiếc bông tai tang vật vừa cướp được của chị Liên. Có lẽ vì say rượu và phần bỏ chạy bị đuối sức nên khi đưa về trụ sở Công an thị trấn Long Hồ, Đẹp lăn ra ngủ. Đến khi công an tiến hành lấy lời khai, Đẹp thừa nhận hành vi của mình.

Theo lời Đẹp, trước khi xảy ra vụ án, có nhậu ở nhà người bạn thuộc xã Hòa Tịnh (Mang Thít). Đẹp uống khoảng vài ly thì cảm thấy chóng mặt nên nghỉ sớm. “Tỉnh rượu nghĩ ra mình quá khùng. Không biết nghĩ sao mà đi giật đồ của người ta nữa. Nhiều lần nhậu nhẹt, say rượu, tui cũng chỉ có la lớn rồi quậy hàng xóm thôi à! Nhiều đêm nằm suy nghĩ thấy mình bậy quá. Già như vậy rồi mà còn làm chuyện bậy bạ, con cháu chê cười. Chắc lần này về, tui nói với vợ là bỏ cái tật nhậu lo mần ăn thôi”- ông Đẹp hối hận.

Khoái được chiến hữu gọi “đại ca, sư phụ”!

Ở Khóm 1 (thị trấn Long Hồ), hỏi nhà ông Đẹp nghiện rượu là ai cũng rành. Căn nhà xập xệ, nằm cặp bờ kinh hiện chỉ còn vợ ông là bà Ngô Bạch Yến ở. Bà Yến và Đẹp “rổ rá cạp lai”, sống với nhau hơn 15 năm nhưng không có con. Hàng ngày, đôi vợ chồng già sống bằng nghề thợ mộc của Đẹp và làm rẫy.
 
Bà Yến nghẹn ngào kể tật xấu của chồng: “Bình thường không uống rượu, ổng (Đẹp) rất đàng hoàng. Còn có rượu vô rồi ổng trở thành con người khác, không làm chủ được bản thân. Ổng ghiền rượu dữ lắm. Gần đây, sức khỏe yếu nhưng ngày nào ổng cũng nhậu nên vợ chồng cãi vã nhau hoài…”.

Bà Yến nhắc lại chuyện xưa: Hồi 2 người mới gá nghĩa, hàng ngày vợ chồng đi ghe xuống chợ nổi Trà Ôn mua đồ về bỏ mối cho tiểu thương. Sau sắm chiếc tam bản, mua hàng hóa chạy dọc sông rạch bán mớ rau, con cá.
 
Nhưng cũng vì cái tật nghiện rượu, cứ hứng lên là mang đồ làm mồi đãi bạn nhậu… riết cụt vốn. Giờ vợ chồng lên bờ trồng rẫy, rảnh rỗi ổng đi làm thợ mộc. Ở cái tuổi gần 60 mà khoái chơi, nhậu nhẹt với đám choai choai. Hễ có đứa nào tôn sùng gọi bằng “đại ca” hay “sư phụ” là bao nhiêu tiền đem ra bao nhậu hết.

Ngày ông Đẹp bị bắt, bà Yến giận lắm, nhưng rồi sợ ông ăn uống không quen miệng, nên mua thức ăn, xếp quần áo,… gửi vào trại giam. Bà buồn bã nói như trách chồng: Vợ chồng già sớm tối cần chăm sóc lẫn nhau, ổng ở tù, nhà cũng buồn và xóm giềng, đám nhỏ cũng cười chê. Già còn ham vui mới xảy ra cớ sự…

Công an thị trấn huyện Long Hồ cho biết: Trần Văn Đẹp thường xuyên gây rối trật tự công cộng. Đẹp say rượu về ngược đãi vợ, quậy quạng xóm giềng. Đẹp đã bị phạt hành chính nhiều lần. Hiện Công an huyện Long Hồ ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam bị can Đẹp về hành vi cướp giật tài sản để xử lý theo pháp luật.


Bài, ảnh: NGỌC THUẬN