Sơ cấp cứu và an toàn giao thông

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 25/12/2013 (GMT+7)

Vừa qua, tại sân vận động Vĩnh Long, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thi “Sơ cấp cứu (SCC) TNGT đường bộ”. Hội thi nhằm nâng cao kỹ năng SCC cho cán bộ, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp. Đồng thời thiết thực hưởng ứng ngày SCC Thế giới năm 2013 với chủ đề “SCC và ATGT”.

Hội thi gửi thông điệp đến cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của SCC với ATGT, góp phần giảm thiểu nạn nhân tử vong và hậu quả của TNGT...

Tình huống giả định: sau vụ tụ tập đua xe của một nhóm thanh thiếu niên, xảy ra TNGT và gây thương tích cho nhiều người.

Dự hội thi có 8 đội (mỗi đội 5 người), đại diện 8 địa phương. Tình huống giả định đưa ra: có một vụ tụ tập đua xe của nhóm thanh thiếu niên, sau đó xảy ra TNGT và gây thương tích cho nhiều người. Các đội SCC TNGT đã có mặt kịp thời, tiến hành SCC cho nạn nhân.

Với hầu hết các trường hợp TNGT, nhiều nạn nhân đã không được sơ cứu đúng cách trước khi chuyển đến cơ sở y tế.

Điển hình là những nạn nhân sau khi gặp phải TNGT thường được người đi đường đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng máu chảy nhiều do không được cầm máu tại chỗ và khá nhiều trường hợp tổn thương cột sống không được nằm cố định trên các ván cứng mà lại xốc nách chuyển viện làm cho cột sống bị tổn thương nặng hơn, cũng như nhiều trường hợp gãy tay gãy chân mà không được dùng nẹp cố định... Công tác SCC có vai trò quan trọng đối với hầu hết trường hợp TNGT.

Với vai trò và chức năng mình, đồng thời là thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, những năm qua Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Long đã đưa công tác SCC TNGT đường bộ vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành để triển khai thực hiện hàng năm.

Các đội SCC của các trạm, chốt, điểm SCC có mặt kịp thời và tiến hành các biện pháp SCC cho nạn nhân đúng quy trình chuyên môn, trước khi đưa đến cơ sở y tế.

Trong đó chú ý đến 3 nhiệm vụ: tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tổ chức huấn luyện kỹ năng SCC; thiết lập hệ thống trạm, chốt, các điểm SCC dọc các tuyến đường, trong đó nhấn mạnh đến đào tạo kỹ năng SCC đúng cách. Bên cạnh là việc tuyên truyền huấn luyện rộng rãi các kỹ năng SCC trong cộng đồng, để người dân có thể thao tác, vận dụng thực hiện SCC hiệu quả.

Theo báo cáo của các cấp hội CTĐ trong tỉnh, từ đầu năm đến nay, các tổ SCC trong toàn tỉnh đã sơ cứu được khoảng 1.250 trường hợp với chi phí hàng trăm triệu đồng. Theo bà Trần Thị Tuyết Mai- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Vĩnh Long, giá trị này không thể so sánh bằng tiền, vì nếu chúng ta SCC kịp thời một nạn nhân bị TNGT và giành lại mạng sống cho người đó thì việc làm ấy sẽ là vô giá.

Đánh giá hội thi qua lần đầu tiên tổ chức, bà Trần Thị Tuyết Mai nói, hầu hết các thí sinh của 8 đội thi đã thấy được những ưu điểm và hạn chế của mình qua các thao tác trình diễn SCC tại hiện trường giả định, rút kinh nghiệm để vận dụng vào thực tế ở từng địa phương đơn vị.

Theo bà: “Điều quan trọng đối với các thành viên của các tổ SCC sẽ là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền nhân rộng công tác này ở cộng đồng, nhất là các trạm, chốt SCC do hội CTĐ các cấp quản lý nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của SCC và vận động mọi người tham gia SCC. Công tác SCC với an toàn giao thông còn giúp xây dựng hình ảnh các tình nguyện viên về SCC, phòng chống tai nạn thương tích, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân...”.

Thông qua hội thi, Tỉnh hội CTĐ đã kêu gọi hội CTĐ các cấp trong tỉnh quan tâm xây dựng kế hoạch chương trình cụ thể về công tác SCC nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân tham gia giao thông, giảm thiểu TNGT và hình thành nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng, hưởng ứng thiết thực “Năm An toàn giao thông 2014”.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ 16/11/2012 đến hết ngày 15/11/2013, cả nước xảy ra 31.337 vụ TNGT, làm chết 9.851 người và làm bị thương 32.169 người. So với năm 2012, số vụ TNGT giảm 5.039 vụ (giảm 13,85%), số người chết tăng 13 người (tăng 0,13%), số người bị thương giảm 5.891 người (giảm 15,48%).


Bài, ảnh: AN DĨ HIÊN