Câu chuyện pháp luật

Chờ đi tù, “trộm xe chạy chơi!”

Cập nhật, 09:52, Thứ Tư, 25/12/2013 (GMT+7)

Trong thời gian chờ thi hành bản án 4 năm tù giam tội “Giao cấu với trẻ em”, Trần Hiếu Nghĩa (SN 1992- ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) lại đi trộm xe.

Nghĩa là đối tượng từng “vào tù ra khám”, suốt ngày tụ tập theo đám bạn lêu lổng ăn chơi và trộm cắp. Năm 2010, Nghĩa bị TAND TP Vĩnh Long phạt 4 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù, Nghĩa không tu chí làm người lương thiện mà tiếp tục “quậy” nên lãnh thêm 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2012, Nghĩa chấp hành xong án phạt trở về địa phương càng tỏ ra là tay “anh chị”, thường trang bị hung khí để “lòe” mọi người. Ngày 19/1/2013, trên đường “lận hàng”,… đi chơi, Nghĩa bị Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) bắt và bị phạt hành chính về hành vi vận chuyển vũ khí thô sơ.

Thời gian này, Nghĩa quen và nhiều lần quan hệ tình dục với một bé gái tuổi vị thành niên nên ngày 4/9/2013, Nghĩa bị TAND TP Vĩnh Long phạt 4 năm tù giam tội “Giao cấu với trẻ em”. Do được khởi tố tại ngoại nên trong thời gian chờ bản án có hiệu lực, Nghĩa tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tối 10/10/2013, Nghĩa đi nhậu cùng bạn đến khoảng 2 giờ sáng thì đến nhà trọ của bạn gái trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1) ngủ. Đến khu nhà trọ, Nghĩa thấy cửa rào không khóa liền mở cửa vào.

Khi đi ngang qua nơi đậu xe của nhà trọ thấy có 5 xe gắn máy, Nghĩa nảy sinh ý định lấy một xe đem về sử dụng. Quan sát thấy xe Wave biển số 64K7-0556 (của chị Nguyễn Thị Kim Ngân) không khóa cổ, Nghĩa liền dẫn xe ra rồi bứt dây ổ khóa chạy về nhà.

Biết con có tính “chôm chỉa” nên khi Nghĩa kêu mở cửa, thấy xe gắn máy lạ, cha Nghĩa bắt “đem trả xe cho người ta” và đóng cửa không cho Nghĩa vào nhà. Không có chỗ để đi, Nghĩa đến Quảng trường TP Vĩnh Long ngồi chơi. Đến khoảng 5 giờ 30 sáng, Nghĩa chạy xe đến Công viên Tượng đài chiến thắng Mậu Thân (Phường 3) nằm ngủ.

Sáng hôm đó, sau khi thức dậy phát hiện mất xe, chị Ngân đã trình báo công an. Nhận được tin, Công an Phường 1 tiến hành xác minh và truy tìm Nghĩa về làm việc. Biết công an đang tìm mình, Nghĩa bỏ xe 64K7-0556 tại hàng rào gần nhà số 44/3 Khóm 2 (Phường 3) rồi trở lại Công viên Tượng đài chiến thắng Mậu Thân lẩn trốn.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Công an Phường 1 đã “mời” được Nghĩa về cơ quan, nhưng Nghĩa không thừa nhận lấy trộm xe 64K7-0556 của chị Ngân. Đến khoảng 17 giờ, chủ nhà số 44/3 Khóm 2 (Phường 3) phát hiện xe 64K7-0556 dựng gần nhà không có chủ đã báo công an. Xe 64K7-0556 được thu hồi, còn Nghĩa biết không thể chối nên đã cúi đầu nhận tội.

Kết quả định giá xe 64K7-0556 trị giá 2,8 triệu đồng. Do phạm tội trong thời gian chờ thi hành án tù nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nghĩa tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa lưu động sáng 24/12/2013, Nghĩa khai toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận đã thấy được lỗi lầm, hứa không tái phạm, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt như bao phiên tòa trước.

Mặc dù Nghĩa tỏ ra ăn năn, hối lỗi nhưng theo HĐXX, chỉ vì muốn có xe làm phương tiện sử dụng mà không phải bỏ công sức lao động, bị cáo Nghĩa đã lợi dụng sơ hở của người khác lấy cắp tài sản.

Bị cáo nhận thức được hành vi mà mình thực hiện là sai trái, sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự xem thường luật pháp. Bị cáo có nhân thân xấu với 1 tiền sự, 3 tiền án, chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nghĩa 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp 4 năm tù giam tội “Giao cấu với trẻ em” của bản án trước, buộc Nghĩa phải chấp hành hình phạt chung là 6 năm tù giam.

Tại khoản 2 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp sau “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.


PHƯỢNG NGÂN