BỘ CÔNG AN ĐỀ XUẤT

Công khai danh tính người vi phạm giao thông trên báo

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 25/12/2013 (GMT+7)

Đây là đề xuất của Bộ Công an tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2010/TT-BCA về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đang được bộ này đưa ra lấy ý kiến.

Cụ thể, cơ quan chủ trì soạn thảo (Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an - Tổng cục VII) cho biết, theo dự thảo Thông tư mới, có tới cả chục lỗi vi phạm thuộc diện phải gửi thông báo về nơi cư trú: không có giấy phép điều khiển phương tiện hoặc có nhưng giấy phép đó không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển; sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sửa chữa, tẩy xóa giấy phép điều khiển phương tiện; trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ TNGT; lợi dụng TNGT để xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn (hôi của); chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, những người vi phạm hành chính tới mức bị tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ hoặc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái tàu, bằng và chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện thủy có thời hạn cũng sẽ nhận được văn bản thông báo vi phạm của lực lượng công an.

Người vi phạm sẽ bị lập biên bản với đầy đủ thông tin về địa chỉ cư trú, đơn vị công tác, học tập. Một điểm đáng lưu ý tại dự thảo thông tư sửa đổi là sau khi xử phạt, hàng tuần cơ quan chức năng sẽ lập danh sách các trường hợp vi phạm trật tự, ATGT gửi đến các cơ quan thông tin truyền thông (bằng văn bản hoặc thư điện tử) để thông báo trên báo, đài, truyền thanh địa phương. 

Đặc biệt danh sách các trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng do sử dụng rượu, bia, ma túy hay chống người thi hành công vụ... sẽ được gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia để phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông Trung ương đăng tải và gửi Bộ Công an để theo dõi. Nếu người vi phạm là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thì các cơ quan, tổ chức, đoàn thể lấy đây làm cơ sở bình xét thi đua. Đối với học sinh, sinh viên thì xem đây là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức, hạnh kiểm. 

Được biết, qua gần 3 năm thực hiện Thông tư 38/2010/BCA, công an các địa phương đã gửi hơn 1,5 triệu thông báo vi phạm đến công an cấp xã- phường- thị trấn nơi người vi phạm cư trú, công tác, học tập để theo dõi giáo dục.

H.U (theo ATGT)