Phòng dịch vẫn là chủ yếu

Cập nhật, 11:05, Thứ Hai, 25/10/2021 (GMT+7)

 

 Bỏ chốt kiểm soát dịch COVID- 19 giữa TP. Long Xuyên và huyện Thoại Sơn. Ảnh: THANH HÙNG
Bỏ chốt kiểm soát dịch COVID- 19 giữa TP. Long Xuyên và huyện Thoại Sơn. Ảnh: THANH HÙNG

Sau thời gian thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội để phòng tránh dịch bệnh lây lan, nhiều biện pháp đã được nới lỏng khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Để từng bước xây dựng cuộc sống bình thường mới, thích ứng lâu dài với dịch bệnh, ý thức phòng dịch vẫn là chủ yếu. Cùng với đó là thay đổi tư duy về quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Nới lỏng nhưng không thả lỏng

Đối với bà Nguyễn Mỹ Trinh, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), dù thời điểm này ra đường thuận lợi hơn nhưng không được chủ quan. “Khi những địa điểm mình từng đến, nghe thông báo tìm người liên quan ca nhiễm COVID-19, tôi cũng thấp thỏm lo, tự khai báo và theo dõi sức khỏe, đến khi ổn định mới thở phào. Dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn, nhưng nhu cầu mua sắm là cần thiết, không nên kỳ thị một nơi nào từng liên quan ca F0. Quan trọng là bản thân mình phải cẩn thận phòng dịch” - bà Trinh chia sẻ.

Anh T.M., một nhân viên giao hàng cho biết, suốt thời gian giãn cách xã hội cho đến khi nới lỏng, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân tăng cao. Đội ngũ “shipper” được công ty tạo điều kiện tiêm vaccine phòng COVID-19. Dù vậy trong quá trình làm việc, vẫn chưa thể an tâm tuyệt đối, bởi lượng khách hàng tiếp xúc rất đông, nhiều người dân chưa chủ động phòng dịch. “Ở những nơi dân cư sống tập trung đông, không ít người vẫn tụ tập đánh bài, không đeo khẩu trang, có chuyện gì liền “tụm năm tụm ba” đến xem và bàn tán” - anh M. cho biết.

Cùng suy nghĩ này, anh Minh Hòa (quê huyện Châu Phú, đang ở trọ tại TP. Long Xuyên chờ đi làm) thở dài: “Chỗ tôi ở vừa được tổ chức tiêm vaccine. Sau nhiều tháng chờ đợi, khi được tiêm vaccine trở về, một số người ở xóm trọ liền… mở tiệc nhậu ăn mừng”.

Từ ngày 18-10, xã Phú Lâm (nơi xảy ra ổ dịch lớn của huyện Phú Tân) kết thúc phong tỏa vùng cách ly y tế tại ấp Tân Phú. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, sinh hoạt của người dân được thông thoáng hơn là tín hiệu đáng mừng. Để giữ thành quả này, cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương càng nhận thức rõ, phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch ở tâm thế mới. Dọn dẹp quầy hàng để chuẩn bị buôn bán trở lại, ông Trần Hoài Phương (xã Phú Lâm) cho biết, thấy mọi người đều dọn dẹp, vệ sinh nên ông góp sức để nhà cửa sạch sẽ. Địa phương đã tăng cường tổ chức tuyên truyền, cung cấp dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn người dân vệ sinh, lau chùi, khử khuẩn bên trong và ngoài nhà ở.

Ở rất nhiều “vùng xanh”, sau thời gian ở yên trong nhà, mọi người đã được ra ngoài, thưởng thức món ăn, thức uống, thực hiện một số hoạt động ngoài trời, gặp gỡ người quen… Những điều tưởng chừng rất bình thường qua giai đoạn chống dịch lại trở nên quý giá, mừng vui. Tuy nhiên, nới lỏng không có nghĩa là thả lỏng, mọi người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ thông điệp “5K”, “5T” nhằm đảm bảo an toàn.

Phát huy thế mạnh cộng đồng

Từng là “điểm nóng” dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ của tỉnh và quyết tâm của huyện, An Phú đã kiểm soát được tình hình. Cùng với các lực lượng tuyến đầu, huyện An Phú tổ chức 946 Tổ COVID-19 cộng đồng ở 14 xã, thị trấn, có 2.929 thành viên tham gia, quản lý khoảng 42.130 hộ dân, đặc biệt là hơn 7.600 người ngoài tỉnh trở về quê.

Các Tổ COVID-19 cộng đồng đã làm tốt vai trò “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay với chính quyền địa phương phòng, chống dịch COVID-19. Các thành viên tăng cường giám sát cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ, khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo ngay cơ quan y tế, chính quyền địa phương; hỗ trợ an sinh xã hội. “Nhiều bữa trời mưa, nhưng các anh trong Tổ COVID-19 cộng đồng nhiệt tình đem gạo, nhu yếu phẩm cấp phát cho người dân. Sự quan tâm của chính quyền địa phương làm cho người dân chúng tôi xúc động lắm. Chúng tôi quyết tâm thực hiện đúng quy định cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch” - một người dân cách ly tại nhà ở thị trấn Long Bình nói.

Các Tổ COVID-19 cộng đồng thật sự là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19. Chủ tịch UBND huyện An Phú (tỉnh An Giang) Trần Hòa Hợp cho biết, tuy tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, nhất là ở các xã, thị trấn biên giới. Do đó, các địa phương không được chủ quan, lơ là, cần phát huy mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm. Đặc biệt, các địa phương cần phát huy Tổ COVID-19 cộng đồng, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, quyết không để dịch bệnh bùng phát.

Qua triển khai thực hiện chủ trương cách ly tại nhà cho thấy, các địa phương đang thực hiện tốt việc quản lý, giám sát việc cách ly tại nhà; bản thân người dân cũng tuân thủ tốt quy định cách ly. Khi bố trí người dân cách ly tại nhà, các địa phương dán bảng thông báo, tổ chức thực hiện chặt chẽ việc giám sát, bố trí các trạm y tế lưu động tổ chức xét nghiệm theo quy định. Người cách ly tại nhà thường xuyên khai báo y tế, thực hiện thông điệp “5K”, không ra khỏi nhà và cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Đối với những hộ dân cách ly tại nhà có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương trong tỉnh phối hợp với MTTQ, các đoàn thể vận động nhiều nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội, không để xảy tình trạng người dân thiếu ăn, đứt bữa. Nhiều tấm lòng thơm thảo cùng chung tay hỗ trợ người dân trong lúc dịch bệnh, tiếp thêm sức mạnh để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, trở lại cuộc sống bình thường mới. 

Muốn xây dựng cuộc sống bình thường mới, phục hồi sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế, trước hết phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Cùng với phủ vaccine, cung cấp thuốc điều trị, mạnh dạn cách ly F1, điều trị F0 (triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng) tại nhà; bản thân mỗi người dân cần có ý thức phòng dịch, tuân thủ thông điệp “5K”, tự rèn luyện sức khỏe, tăng cường đề kháng để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo MỸ HẠNH - HỮU HUYNH (Báo An Giang)