ĐBSCL đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng

Cập nhật, 10:04, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

Hiện nay, các tỉnh trong khu vực ĐBSCL đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đại trà cho toàn dân. Với mục tiêu “nhận được vaccine đến đâu thì tiêm cho người dân đến đó”. Nhờ vậy mà tiến độ tiêm khá nhanh, tạo miễn dịch cộng đồng.

Sau khi nhận được vaccine với hơn 500.000 liều, tỉnh Vĩnh Long huy động tổng lực các y bác sỹ, trong đó có cả các lực lượng y tế tư nhân để tham gia tiêm cho toàn dân.

Tất cả người dân trong độ tuổi tiêm, nếu không nằm trong trường hợp chống chỉ định tiêm chủng chỉ cần đến trạm y tế xã, phường và thị trấn nơi cư trú làm thủ tục đăng ký sẽ được tiêm ngay.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã tiêm mũi 1 được gần 961.000 người chiếm khoảng 80% dân số trong độ tuổi tiêm và hơn 59.000 người được tiêm mũi 2. Người dân Vĩnh Long rất vui khi được ngành y tế địa phương tổ chức tiêm đại trà.

Mấy ngày qua, người dân ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đến đăng ký tiêm vaccine rất đông
Mấy ngày qua, người dân ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đến đăng ký tiêm vaccine rất đông

Chị Trần Ngọc Bảo Thơ, giáo viên mầm Non, xã Đông Thạnh, Thị xã Bình Minh, vừa được tiêm mũi 1 cho biết: “Hôm nay tôi đi tiêm vaccine và được tư vấn là vaccine Vero cell.

Trong thời điểm này cần phải tiêm cho an toàn. Tôi thường xuyên tiếp xúc với học trò nên có vaccine nào thì tiêm vaccine đó, vừa bảo vệ sức khỏe cho tôi vừa bảo vệ sức khỏe cho học sinh”.

Tại An Giang, đến thời điểm này, địa phương đã tiếp nhận hơn 997.000 liều vaccine được phân bổ của Bộ Y tế. Qua đó, đã tổ chức 10 đợt tiêm vaccine Covid-19 với tổng số hơn 727.000 liều, tỷ lệ tiêm đạt gần 73% lượng vaccine được phân bổ.

Trong đó, đó mũi 1 là gần 586.200 liều, mũi 2 là gần 141.000 liều. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 hiện nay còn thấp.

Hơn 62% dân số tỉnh Đồng Tháp được tiêm mũi 1
Hơn 62% dân số tỉnh Đồng Tháp được tiêm mũi 1

Hơn nữa, thời gian gần đây, người dân từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An…về quê nhiều, khả năng bùng phát dịch trong thời gian tới rất lớn.

Do đó, tỉnh An Giang đã được phân bổ 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Ngành Y tế tỉnh An Giang đã khẩn trương triển khai chiến dịch để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân với phương châm “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.  

Theo Sở Y tế tỉnh An Giang, hiện số vaccine này đã phân bổ hết về địa phương trong tỉnh. Các đơn vị, địa phương căn cứ theo số liều vaccine được phân bổ để sắp xếp, tiêm theo đối tượng ưu tiên như: các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh sản xuất, xây dựng, nông dân, tiểu thương… đang hoạt động trên địa bàn, để đảm bảo an toàn cho sản xuất kinh doanh; ưu tiên vùng có dịch đang xảy ra.

An Giang tổ chức tiêm 10 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 với tổng số đã hơn 727.000 liều, tỷ lệ tiêm đạt gần 73% lượng vaccine được phân bổ
An Giang tổ chức tiêm 10 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 với tổng số đã hơn 727.000 liều, tỷ lệ tiêm đạt gần 73% lượng vaccine được phân bổ

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: “Với số lượng phân bổ vaccine lớn như vậy, An Giang đã xây dựng xong kế hoạch để tiêm ngừa, đã triển khai kế hoạch này cho 11 huyện, thị. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine sớm trong tháng 10 này.

Tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine của tỉnh An Giang, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, trên 65 tuổi, người có bệnh nền thì đạt tỷ lệ trên 80%.

Riêng đối với vaccine tiêm cho trẻ em, độ tuổi từ 12-17 tuổi, Sở Y tế sẽ chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, chọn lựa loại vaccine nào sẽ tiêm cho trẻ em, căn cứ trên số lượng vaccine được phân bổ; Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, triển khai tiêm cho các em, tỷ lệ đạt càng nhanh càng tốt”.

Tại Đồng Tháp, đến nay, đã tiêm được 834.000 liều, trong đó tiêm mũi 1 hơn 738.000 liều, đạt hơn 62% dân số và tiêm mũi 2 hơn 96.000 liều đạt hơn 8% dân số.

An Giang tiêm vaccine đại trà cho người dân
An Giang tiêm vaccine đại trà cho người dân

 Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay, ngoài việc triển khai tiêm vaccine cho người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, địa phương cũng ưu tiên nguồn vaccine để tiêm cho người dân từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ vừa trở về để người dân đi lại thuận tiện. 

“Tỉnh cũng ưu tiên lượng vaccine để tiêm cho đầy đủ đối với bà con của mình, để cho bà con được về, đi lại hoặc đi làm ăn, nhằm vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”, ông Phạm Thiện Nghĩa nói.

Những ngày qua, tại khu vực ĐBSCL, người dân về từ các địa phương miền đông Nam bộ và TP. HCM rất đông, nhiều địa phương đã ưu tiên tiêm cho các trường hợp này.

Các địa phương đang tiếp tục đề xuất Chính phủ và Bộ y cấp thêm vaccine tiêm đại trà cho người dân, sớm tạo được miễn dịch để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế an toàn./.

Theo Phan Ánh/VOV