Bóng hồng trong tâm dịch

Cập nhật, 19:55, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

Ðã 22 tháng trôi qua kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, gác lại niềm riêng, bước ra khỏi tấm chăn ấm áp, những “đoá hồng” mảnh mai đã không ngại vất vả, gian khó, sẵn sàng đi vào tâm dịch, xông pha cùng “cánh mày râu” nơi tuyến đầu. Tất cả đều chung một quyết tâm và niềm tin chiến thắng đại dịch.

Nghị lực của mẹ “bỉm sữa”

7 giờ tối, tiếng điện thoại reo lên, thông báo có trường hợp F1 cách ly tại nhà. Bác sĩ Lê Thị Bé Phương, Phó trưởng trạm Y tế Phường 9, TP Cà Mau, vội vã mặc vào người bộ đồ bảo hộ kín mít, cùng đồng đội trong ê kíp trực tại trạm xách thùng mẫu cùng với giấy quyết định cách ly tại nhà đến tận hộ dân lấy mẫu xét nghiệm… Ðó là chuyện hàng ngày của chị Phương.

Bất kể mưa hay nắng, ban ngày hay đêm khuya, chị vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ, miệt mài trong bộ đồ bảo hộ kín mít để đến từng nhà dân lấy mẫu. Ngược dòng từ vùng xanh đến vùng lõi, vùng nguy cơ, chị vẫn không nề hà. 

Hơn 7 giờ tối, Bác sĩ Lê Thị Bé Phương, Phó trưởng trạm Y tế Phường 9, TP Cà Mau vẫn miệt mài đi lấy mẫu các đối tượng nguy cơ.
Hơn 7 giờ tối, Bác sĩ Lê Thị Bé Phương, Phó trưởng trạm Y tế Phường 9, TP Cà Mau vẫn miệt mài đi lấy mẫu các đối tượng nguy cơ.

Trạm y tế có 5 người nhưng 1 người đã vô khu cách ly tập trung, còn lại 4 người nữ thay nhau gánh vác công việc truy vết, khảo sát nhà để người dân về từ thành phố cách ly tại nhà, giảm tải cho khu cách ly tập trung.

Thời điểm này, lại có chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 toàn dân nên chị Phương kiêm luôn nhiệm vụ tiêm ngừa. Có hôm nắng nóng, chị mệt lả, choáng, rất may nhờ anh em đi cùng hỗ trợ. 

Nhìn bề ngoài mảnh khảnh nhưng chị là một người đầy nghị lực, tham gia phòng, chống dịch khi con vừa tròn 6 tháng tuổi, đến nay bé đã 23 tháng.

Chị được lãnh đạo ngành và đồng nghiệp đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm, chịu thương chịu khó. Áp lực công việc nặng nề, nhưng trong mắt chị vẫn ánh lên niềm tin mãnh liệt: “Người dân đồng lòng, thực hiện tốt 5K sẽ chiến thắng đại dịch”.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”

Những tháng qua, dịch Covid-19 bùng phát, em Giang Thị Diễm Thy, đoàn viên huyện Trần Văn Thời, sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu, tham gia hỗ trợ tiêm vắc-xin, lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc dịch tễ; rồi cả việc vận chuyển rau củ, tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân trong mùa dịch.

Là đội trưởng đội tình nguyện phòng, chống dịch do Huyện đoàn thành lập, gần 6 tháng nay, Thy vẫn luôn miệt mài không mệt mỏi cùng 40 thành viên của đội tham gia “tất tần tật” công tác tình nguyện phòng, chống dịch của địa phương. Nơi nào cần, Thy luôn có mặt.

Không ngại vất vả, Giang Thị Diễm Thy (bên phải) cùng đội tình nguyện của Huyện đoàn Trần Văn Thời hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con nông dân trong mùa dịch trên địa bàn huyện.
Không ngại vất vả, Giang Thị Diễm Thy (bên phải) cùng đội tình nguyện của Huyện đoàn Trần Văn Thời hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con nông dân trong mùa dịch trên địa bàn huyện.

4 giờ sáng nhận cuộc gọi hỗ trợ, Thy tức tốc cùng đội chạy lên hỗ trợ cho xã Khánh Bình. Mọi người chia đội lấy mẫu, đi vô vùng lõi để test. “Rồi bọn em “trụ” ở đây gần 1 tháng để hỗ trợ mọi người. Hàng ngày, cứ 5 giờ sáng đi, 11-12 giờ đêm mới về tới nhà. 

Mấy ngày mưa gió, mặc đồ bảo hộ đi mà sình tới đầu gối, té xe mấy lượt mà cỡ nào cũng ôm thùng mẫu, sợ mất ống mẫu của người dân”, Thy kể lại trong niềm tự hào.

Cao điểm là đợt đón công dân về quê. Có những đêm không ngủ. 4 giờ sáng Thy cùng đội chạy vào trường cùng hỗ trợ dọn dẹp. Ðến 7 giờ sáng các công dân vừa về tới; phát nước, bánh mì cho bà con mà Thy bật khóc, thương cho hoàn cảnh khó khăn của bà con do đại dịch.

“Em cũng thấy nguy hiểm cho bản thân và gia đình, nhưng “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, hơn nữa tụi em tuổi trẻ, có nhiệt huyết, hoài bão, ước mơ cống hiến để người người, nhà nhà được bình yên là tụi em đã cảm thấy rất tự hào”, Thy bộc bạch.

Xông pha vào “chiến trường không tiếng súng”

Là nữ chiến sĩ công an của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh, Ðại uý Ðoàn Thanh Ngân tham gia vào đội truy vết của lực lượng Công an tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Ðược đánh giá là nữ chiến sĩ năng nổ, nhiệt huyết, chịu thương chịu khó, Ngân không ngại vất vả cùng đồng đội ngày đêm truy vết các trường hợp F0, F1, F2 trên địa bàn.

Gác lại chuyện gia đình với con nhỏ chỉ mới 9 tuổi, Ngân xông pha vào “chiến trường không tiếng súng” với quyết tâm đem lại bình yên cho bao người.

Tham gia đội truy vết của lực lượng Công an tỉnh, nữ chiến sĩ Ðoàn Thanh Ngân luôn túc trực ngày đêm, cùng đồng đội truy vết các “F”.
Tham gia đội truy vết của lực lượng Công an tỉnh, nữ chiến sĩ Ðoàn Thanh Ngân luôn túc trực ngày đêm, cùng đồng đội truy vết các “F”.

“Do tính chất công việc, cũng lo lắng sợ lây nhiễm gia đình nên 30 anh em trong tổ ở lại đơn vị. Ban ngày hay lúc nửa đêm, hễ nhận thông tin F0 là cả đội mặc đồ bảo hộ, chia nhau đi truy vết. Một số anh em ở lại lấy thông tin qua điện thoại rồi tổng hợp, báo cáo, có khi làm sáng đêm. Mà thông thường CDC có kết quả xét nghiệm PCR cũng tầm 6-8 tiếng, nên đa số trường hợp phải truy vết ban đêm”, Ngân chia sẻ.

Ðã 2 tháng nay, Ngân xa gia đình, không được về với con. Nhắc đến con, nước mắt lại chực tràn, giọng nghẹn ngào, nhưng nữ chiến sĩ công an Ðoàn Thanh Ngân vẫn giữ niềm tin lạc quan: “Ai cũng có con nhỏ, ai cũng có gia đình, mọi người còn vất vả nhiều hơn. Mình phải biết hy sinh niềm riêng để cùng anh em, đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, chiến thắng đại dịch”./.

Theo Ðào Hồng (Báo Cà Mau)