ĐBSCL tạo điều kiện cho người dân từ TP.HCM về quê an toàn

Cập nhật, 00:33, Thứ Bảy, 02/10/2021 (GMT+7)

 

Bến Tre đã 3 đợt đón rước công dân tạm trú ở TP.HCM về quê tránh dịch.
Bến Tre đã 3 đợt đón rước công dân tạm trú ở TP.HCM về quê tránh dịch.

Ngày 1/10, có nhiều người dân từ hướng TP.HCM đi xe gắn máy theo quốc lộ 1 về miền Tây qua các chốt kiểm dịch tại tỉnh Tiền Giang. Để tránh ùn ứ kéo dài, các ngành chức năng đã thực hiện các thủ tục nhanh gọn, tạo điều kiện giúp người dân sớm về địa phương an toàn.

Từ sáng 1/10, hàng nghìn người dân từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đi xe gắn máy theo quốc lộ 1, quốc lộ 50 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang để về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây ùn ứ giao thông cục bộ tại khu vực này.

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên quốc lộ 1, thuộc địa bàn xã Tân Hương (huyện Châu Thành, Tiền Giang), các lực lượng chức năng đã lập danh sách, kiểm tra giấy chứng nhận tiêm vaccine, giấy test nhanh kháng nguyên âm tính, sàng lọc đạt yêu cầu mới cho qua chốt, đồng thời, hỗ trợ nước uống, bánh, sữa… cho người dân.  Đối với các trường hợp chưa có giấy xét nghiệm Covid-19, yêu cầu đến cơ sở y tế gần đó để test nhanh khi có kết quả âm tính mới được qua chốt.

Qua tìm hiểu của phóng viên, phần lớn các trường hợp về miền Tây là công nhân, lao động tự do sinh sống, lao động tại TP.HCM, các khu công nghiệp tỉnh Long An, Bình Dương… Qua thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống gặp nhiều khó khăn không thể tiếp tục bám trụ nơi đây nên buộc phải về quê.

Để giúp người dân về quê an toàn, các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang đã liên hệ với các địa phương trong khu vực chủ động đón rước công dân về và thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Riêng người dân của Tiền Giang từ TP. HCM hoặc các tỉnh khác về, lực lượng tại chốt đều giữ lại kiểm tra, test nhanh, khi đủ điều kiện sẽ qua chốt. Nhờ vậy mà đến chiều 1/10, tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các tỉnh lộ, quốc lộ đã thông thoáng.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông- công an tỉnh Tiền Giang cho biết, người dân các tỉnh qua chốt đa số ở ngoài tỉnh, chủ yếu vào buổi sáng. Các lực lượng làm nhiệm vụ giải quyết nhanh gọn để họ sớm về quê an toàn.

“Bây giờ có chủ trương dân có nhu cầu đi về thì về tự do bình thường rồi. Dân Tiền Giang về ít, chủ yếu là dân ở các tỉnh. Người dân Tiền Giang về sáng 1/10 là 30 người, chiều có thêm 15 người nữa. Quân khu 7 đã hỗ trợ một số xe để chở người dân về quê”, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang có chủ trương sẽ tổ chức đón rước các trường hợp là người già, trẻ em và phụ nữ mang thai từ TP.HCM về quê. Các trường hợp về tỉnh phải cách ly tập trung 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Rạch Miễu, tỉnh Bến Tre, trong ngày 1/10 cũng có hàng trăm người đi xe gắn máy từ hướng Tiền Giang về Bến Tre và các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng. Các trường hợp đủ điều kiện đều sớm được thông chốt. Tỉnh Bến Tre liên hệ các địa phương này để tổ chức phương tiện đưa công dân còn lại về quê an toàn.

Trong ngày hôm 1/10, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã tổ chức phương tiện đến TP.HCM đón rước 697 người dân về địa phương lần 3.

Ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Bến Tre cho biết: “Đợt 3, bà con về hết rồi. Kỳ này thì bà con  đã  tiêm vaccine và test nhanh. Về thì cách ly 7 ngày tập trung và cách ly tại nhà 7 ngày theo dõi y tế. Đối tượng là người mang thai, người già, người bị bệnh nền, học sinh, sinh viên về đi học. Nói chung về Bến Tre là  phải cách ly hết”.

Được biết, hiện còn rất nhiều người dân Bến Tre  đi làm ăn, học tập đang ở TP.HCM. Tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục tổ chức đón rước người dân về quê trong những chuyến xe tiếp theo./.

Theo Nhật Trường/VOV-ĐBSCL