Hậu Giang xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay

Cập nhật, 17:57, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

Sáng 16/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang cho biết, tính từ chiều 14/9 đến tối 15/9, địa phương này ghi nhận 24 ca mắc COVID-19 mới tại thị xã Long Mỹ.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tối 14/9, tỉnh ghi nhận ổ dịch mới tại xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, với 9 ca mắc COVID-19 mới.

Sau đó, từ 6h-21h ngày 15/9, liên quan đến ổ dịch này đã có thêm 15 ca mắc mới, gồm 14 ca tại ấp Long Hòa 2, xã Long Phú và 1 ca mắc ghi nhận tại ấp 6, xã Long Trị A. Như vậy, tổng số ca mắc Covid-19 liên quan ổ dịch xã Long Phú là 24 ca.

Sở Y tế tỉnh Hậu Giang nhận định, ổ dịch ở xã Long Phú hết sức phức tạp, có khả năng lây nhiễm rất cao vì liên quan 3 huyện: ngoài xã Long Phú đã có các ca dương tính được ghi nhận thì 6 phường của thị xã Long Mỹ, xã Thuận Hòa (huyện Long Mỹ), xã Phương Phú (huyện Phụng Hiệp) đều có các trường hợp F1.

Từ 9 ca F0 đã phát hiện ban đầu đã truy vết được hơn 30 F1, 56 F2, 14 F3; sau đó có thêm 15 ca F0 thì F2 chuyển thành F1, F3 chuyển thành F2, nên sau khi điều tra truy vết các F1, F2, F3 sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Do vậy, vấn đề đặt ra là cần phải truy vết nhanh hơn nữa; đánh giá dịch tễ chính xác, khoanh vùng quy mô phong tỏa phù hợp, nếu thấy chưa đủ có thể mở rộng vùng cách ly.

Trong xét nghiệm phải cố gắng không sót đối tượng. Trong 8 ngày đầu tiên, phải xét nghiệm ít nhất 3 lần để bóc F0 ra khỏi cộng đồng. Trong khu vực phong tỏa phải quản lý, thực hiện nghiêm việc giãn cách.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương trong tối 15/9, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đã phê bình nghiêm khắc cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Long Mỹ khi không làm tròn vai.

Đây là sự lỏng lẻo có tính hệ thống, từ thị xã đến tận ấp đều có hạn chế, nhất là trong việc điều tra, đánh giá dịch tễ, khoanh vùng cách ly, phong tỏa liên quan ổ dịch trước đây không đạt yêu cầu. Các đối tượng có nguy cơ cao không được xét nghiệm định kỳ.

Công tác tuyên truyền chưa được quan tâm nên một bộ phận người dân không tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch của thị xã Long Mỹ và xã Long Phú không chặt chẽ, thiếu sâu sát.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu, thị xã Long Mỹ tăng cường xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm tầm soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly đối với ổ dịch mới bùng phát. Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh điều phối lực lượng chi viện cho thị xã; chuẩn bị phương án, kịch bản cho tình huống dịch tăng nhanh và lây lan trên diện rộng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Hậu Giang là nơi có nguy cơ cao và tái lây nhiễm bùng phát.

Do đó, đề nghị, toàn hệ thống chính trị, cấp ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch với phương châm “thần tốc, mạnh mẽ, nghiêm ngặt”, không để dịch tiếp tục lây lan.

Toàn tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc 15+. Đối với những xã có ca mắc COVID-19 sẽ thực hiện Chỉ thị 16 hoặc 16+; dừng ngay việc học trực tiếp của khối lớp 9 và lớp 12 (đã học được 3 ngày sau khai giảng); đồng thời chuẩn bị phương án học trực tuyến cho học sinh./.

Theo Tấn Phong/VOV