Đưa bài học, bài tập đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật, 11:05, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

Năm học 2021-2022 có khởi đầu đặc biệt khi cấp THCS và THPT của TP Cần Thơ học trực tuyến đến khi có thông báo mới vì dịch COVID-19. Sau hơn một tuần thực học, học sinh đã bắt nhịp được chương trình học dù còn khó khăn do thiếu thiết bị công nghệ, mạng Internet... Thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục, một số trường trung học trên địa bàn thành phố như Trường THCS & THPT Trường Xuân (huyện Thới Lai) đã có phương án đưa bài học, bài tập đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em không bị gián đoạn việc học hoặc bỏ học.

Ban Giám hiệu, tổ chức đoàn thể chính trị Trường THCS & THPT Trường Xuân rà soát, đưa ra các phương án hỗ trợ học sinh khó khăn đầu năm học mới 2021-2022. Năm học này, trường có gần 1.300 học sinh, trong đó 14 học sinh không có thiết bị công nghệ để học trực tuyến, cần được hỗ trợ.

Hằng tuần, thầy Phạm Thanh Bình, giáo viên Trường THCS & THPT Trường Xuân chạy xe trực tiếp đến nhà học sinh khó khăn để đưa bản photo bài học, bài tập cho các em. Nhà các em học sinh cách trường học khoảng 2-3 cây số.

Thầy Phạm Thanh Bình, giáo viên Trường THCS&THPT Trường Xuân sắp xếp các bản photo bài học, bài tập để giao cho học sinh.

Thầy Phạm Thanh Bình, giáo viên Trường THCS&THPT Trường Xuân giao, hướng dẫn bài tập cho em Trần Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 7A1 của trường.

Sau khi nhận sản phẩm học tập, em Trần Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 7A1, Trường THCS&THPT Trường Xuân chịu khó tự học. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Mỹ Hạnh luôn nỗ lực học tập tốt. Mỹ Hạnh chia sẻ:“Chưa có điện thoại, máy tính nên em không thể học trực tuyến cùng các bạn, nên em phải cố gắng học nhiều hơn nữa!”.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, ông Trần Văn Tường (cha của Trần Thị Mỹ Hạnh) phải ngưng thu lượm ve chai để bán. Ông Tường cho biết khi TP Cần Thơ chưa thực hiện giãn cách xã hội, bình quân mỗi ngày ông kiếm được khoảng 100.000 đồng để lo 4 người trong gia đình, suốt nhiều năm qua. 

Năm học 2021-2022, TP Cần Thơ có khoảng 250.000 học sinh, học viên. Từ ngày 6-9, học sinh lớp 9, 12 bắt đầu học chương trình học kỳ I. Các khối lớp 6, 7, 8, 10, 11 học từ ngày 13-9; giáo dục thường xuyên từ ngày 20-9. Các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ I cho đến khi có thông báo mới. Tính đến ngày 12-9, thành phố có 96.484 học sinh học trực tuyến, trong đó có 4.488 em (chiếm 4,65%) không có thiết bị công nghệ.

Để hỗ trợ học sinh khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã có văn bản gửi các công ty kinh doanh thiết bị thông minh về việc phối hợp, hỗ trợ cung cấp các thiết bị thông minh (ipad, điện thoại, máy tính...) với giá ưu đãi cho giáo viên và học sinh trong mùa dịch COVID-19; chỉ đạo các trường rà soát, xác định để có phương án hỗ trợ học sinh khó khăn trong quá trình tham gia học trực tuyến; có phương án gửi bài học cho các em; hoặc những học sinh ở gần nhau có thể tạo thành nhóm, nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh... Nhiều trường còn xây dựng thư viện thiết bị điện tử; thay vì cho mượn sách thì cho học sinh mượn thiết bị thông minh đã qua sử dụng để có thể tham gia lớp học trực tuyến.


Theo Bích Ngọc (Báo Cần Thơ)