Thấm đẫm tình quê!

Cập nhật, 18:43, Thứ Sáu, 01/10/2021 (GMT+7)

Đón công dân sinh sống, làm việc đang gặp khó khăn tại các tỉnh, thành phố là một trong những chủ trương ý nghĩa, nhân văn, ấm áp nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang. Qua đó, góp phần giúp các công dân bị ảnh hưởng dịch bệnh được trở về quê hương ổn định cuộc sống; đồng thời giảm áp lực trong công tác phòng, chống dịch cho các địa phương đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Giúp đỡ công dân lớn tuổi vào nơi nghỉ ngơi
Giúp đỡ công dân lớn tuổi vào nơi nghỉ ngơi

Chuyến xe khuya

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang đã lên kế hoạch đón các công dân thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

“Việc đón rước được chuẩn bị chu đáo từ khâu tổ chức đến phối hợp chặt chẽ với các địa phương có công dân đang sinh sống và làm việc, các công ty vận tải, các tổ chức doanh nghiệp và nhà hảo tâm. Ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang đã thống nhất các phương án di chuyển, hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt hành trình đón các công dân trở về quê” - ông Trần Anh Thư thông tin.

Vào lúc 1 giờ sáng 26-9, đoàn đón công dân tỉnh An Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang Đinh Văn Nơi, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Văn Ly, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ trực tiếp dẫn đoàn bắt đầu khởi hành tại TP. Long Xuyên. Trong chuyến hành trình có 15 xe khách, mỗi xe được bố trí 2 tình nguyện viên, 1 nhân viên y tế nhằm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho các công dân. Ngoài ra, còn có 4 xe cứu thương và 4 xe cảnh sát giao thông hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong quá trình đón công dân. Tất cả các thành viên trong đoàn đều rất phấn khởi vì được góp sức để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh trở về quê hương.

“Em đang tham gia Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu test nhanh COVID-19 trong cộng đồng của huyện Châu Thành. Khi nghe đoàn đón công dân của tỉnh tuyển tình nguyện viên, em nhanh chóng đăng ký tham gia. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ mọi người đang sinh sống và làm việc ở các tỉnh bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về quê hương. Được góp một phần nhỏ để giúp mọi người về quê hương trong lúc khó khăn, em cảm thấy rất vui” - em Nguyễn Thị Thu, tình nguyện viên tham gia đoàn) chia sẻ.

Niềm vui ngày về

Sáng sớm, các điểm tập kết đón công dân ở bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh), bến xe Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai), bến xe Bình Dương (tỉnh Bình Dương) và Khu dân cư Nam Long (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đều đã sẵn sàng. Chờ đợi, vui mừng, xúc động… là cảm xúc chung của tất cả các công dân trong ngày được đoàn đón công dân tỉnh An Giang hỗ trợ về quê hương.

Có mặt từ rất sớm tại bến xe Miền Tây, bà Bùi Thị Mỹ Châu (66 tuổi, ngụ huyện Tịnh Biên) cho biết, bà lên TP. Hồ Chí Minh nấu ăn thuê từ tháng Giêng nhưng do bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội, việc kinh doanh của chủ quán phải tạm dừng. Bốn tháng nay, bà Châu không có việc làm và phải ở tạm nhà chủ quán qua ngày, cuộc sống vô cùng khó khăn. “Khi được thông báo hỗ trợ về quê, tôi mừng lắm. Tôi hứa sẽ thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch sau khi về nhà” - bà Châu xúc động.

Đang mang thai hơn 8 tháng, chị Rô Phi Á (huyện Châu Phú) chia sẻ, vợ chồng chị lên TP. Hồ Chí Minh làm phục vụ quán ăn hơn 1 năm, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp, rất muốn về quê nhưng do TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác đang thực hiện giãn cách xã hội nên không thể về được. Khi biết thông tin về chủ trương đón công dân của tỉnh, trong đó ưu tiên phụ nữ đang mang thai được hỗ trợ về quê, chị Phi Á đã liên hệ với người thân ở quê nhà để đăng ký. “Cám ơn tỉnh đã hỗ trợ và giúp tôi được trở về quê hương trong lúc khó khăn này. Ở quê nhà, tôi cũng an tâm hơn để sinh em bé” - chị Phi Á vui mừng.

Đó cũng là nỗi niềm chung của 233 công dân thuộc nhóm đối tượng ưu tiên được đón về quê đợt 1 lần này. Hành trình đón công dân từ các tỉnh, thành phố trở về quê hương luôn được Ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang thực hiện trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn về sức khỏe cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, thời gian tới, Ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang sẽ tiếp tục triển khai nhiều đợt đón công dân về quê hương. Tuy nhiên, số lượng công dân An Giang đang sinh sống và làm việc bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương rất đông, trong khi năng lực tiếp nhận của tỉnh về cơ sở cách ly, điều kiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe… có hạn. Mỗi đợt chỉ có thể hỗ trợ đón khoảng 300 công dân (phụ nữ mang thai trên 6 tháng, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người già từ 65 tuổi trở lên có bệnh nền, trẻ em từ 15 tuổi trở xuống, học sinh về nhập học hệ phổ thông, người đi khám và điều trị bệnh đã có giấy xuất viện đang gặp khó khăn) được trở về quê hương theo nguyện vọng. Đối với những công dân còn lại không thuộc các đối tượng trên, trước mắt hãy thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở yên đó” và tuân thủ nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.

Theo TRỌNG TÍN (Báo An Giang)