An Giang: Mùa nước nổi, hôm nào "nước nhảy mạnh" thì dân bà cậu bắt được nhiều cá

Cập nhật, 13:42, Thứ Ba, 12/10/2021 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Phước Thành, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh A Giang) chia sẻ về nghề đạt lợp tôm mùa nước nổi.
Anh Nguyễn Phước Thành, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh A Giang) chia sẻ về nghề đạt lợp tôm mùa nước nổi.

Sau nhiều ngày mong đợi, nông dân vùng đầu nguồn xã Phú Hữu, huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã phấn khởi khi nước lũ đã tràn đồng. Lũ về không chỉ tưới mát phù sa cho nhiều diện tích đất khô cằn sau vụ canh tác, đặc biệt còn mang lại nguồi lợi thủy sản thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây.

Trời tờ mờ sáng, tại khu vực Ngã tư Cầu Bắc Cỏ Lau, xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang), hình ảnh những chiếc xuồng nhỏ đang khai thác và đánh bắt thủy sản vốn đã quen thuộc với người dân nơi đây mỗi khi lũ về. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Xà, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu cho biết: “Trong 3 năm trở lại đây, nước lũ nhỏ, về trễ nhưng rút nhanh nên cá cũng không có nhiều, mấy bữa nay, con nước “nhảy mạnh” thì kiếm được nhiều cá một chút và bán cũng được vài trăm ngàn đồng, còn nước “không nhảy” thì cá chỉ đủ ăn, có khi còn thiếu”.

Cũng như ông Trần Văn Xà, anh Nguyễn Phước Thành, cùng ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, chuyên mưu sinh bằng nghề đặt lợp tôm mỗi khi lũ về. 

Năm nay, anh đã tự làm 150 cái lợp, với chi phí bình quân mỗi cái khoảng 50 ngàn đồng, hiện tại nước chưa lên đồng nhiều, anh chủ yếu đặt theo các tuyến kênh rạch trên địa bàn xã. Mỗi ngày anh bắt được khoảng 1,5kg – 2kg tôm, bán với giá 180.000đ – 200.000đ nên cũng có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. 

Tuy nhiên, theo anh Thành, năm nay lượng tôm về các kênh, sông rạch cũng không nhiều so với mọi năm.  Mặt khác, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay nên giá cả các loại thủy sản tự nhiên cũng giảm so với trước.

Người dân Phú Hữu dùng vó cất bằng máy để đánh bắt thủy sản mùa nước nổi...
Người dân Phú Hữu dùng vó cất bằng máy để đánh bắt thủy sản mùa nước nổi...

Còn đối với vợ chồng ông Huỳnh Văn Đằng, cứ mỗi khi nước lũ bắt đầu về, vợ chồng ông dựng lều trại tạm bợ tại chân cầu Bắc Cỏ Lau, xã Phú Hữu để mưu sinh bằng nghề vó cất đánh bắt cá. 

Nếu như vào thời điểm này của các năm về trước thì số lượng cá nhiều và nhiều chủng loại, đặc biệt các loại có giá trị kinh tế cao, như cá leo, cá cóc, tôm,…với trọng lượng lớn, thu nhập kha khá, thì năm nay nước nhỏ, cá rất ít, chủ yếu bắt được cá lăng, cá linh, cá rô, giá cả lại bấp bênh nên thu nhập cũng chẳng là bao. 

Tuy nhiên, không chỉ phụ thuộc vào con cá để có thêm thu nhập từ con nước lũ mà người dân nơi đây còn kiếm ra tiền từ các loài thực vật gắn liền với miền sông nước, như rau muống, bông điên điển, bông súng…

Điển hình như, bà Lê Thị Em, ngụ ấp Phú Lợi, dù năm nay đã 80 tuổi, nhưng với chiếc xuồng nhỏ bà đã rong ruổi trên các con sông, các cánh đồng vừa tràn nước để hái bông điên điển, rau muống kiếm thêm thu nhập chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. 

Bà Lê Thị Em cho biết: “Mỗi ngày từ 6 giờ sáng đến khoảng 13 giờ chiều, bà hái khoảng 3 đến 5kg bông điên điển,bán với giá 10.000đ/kg và 6 đến 8 kg rau muống đồng bán với giá 5.000đ/kg. Bình quân mỗi ngày bà thu nhập gần 100.000 đồng để trang trải cuộc sống.

Bà Lê Thị Em, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang) hái bông điên điển và rau muống mùa nước nổi
Bà Lê Thị Em, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang) hái bông điên điển và rau muống mùa nước nổi

Nước đã về nhưng vẫn còn thấp, lượng cá tôm trong tự nhiên chưa nhiều nên người dân mưu sinh mùa lũ cũng gặp không ít khó khăn. Hiện tại, ngư dân xã Phú Hữu nói riêng, huyện An Phú nói chung đã chuẩn bị lưới, lờ, lợp...để chờ đón các sản vật từ thiên nhiên ban tặng. 

Theo Nghĩa Thanh-Thế Anh (Báo dân Việt/ Cổng TTĐT huyện An Phú, tỉnh An Giang)