Nhập nhèm thị trường đèn led

Cập nhật, 14:30, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Thị trường đèn led cũng muôn hình vạn trạng và đã xuất hiện không ít sản phẩm nhái thương hiệu, nhập nhèm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều sản phẩm đèn led do Trung Quốc sản xuất không có nhãn phụ tiếng Việt Nam.
Nhiều sản phẩm đèn led do Trung Quốc sản xuất không có nhãn phụ tiếng Việt Nam.

Thật giả khó phân

So với đèn chiếu sáng thông thường, đen led có nhiều ưu điểm nên rất được lòng người tiêu dùng. Chính vì vậy, thị trường đèn led cũng vàng thau lẫn lộn, rất khó phân biệt. Đèn led không rõ xuất xứ, kém chất lượng không chỉ thiệt hại đến các nhà sản xuất chân chính mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường. Khi ngành chức năng kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (Cục QLTT tỉnh) đã phát hiện và tạm giữ 800 thùng hàng, gần 300 kiện hàng hóa của một cơ sở tại xã Song Phú (Tam Bình) lắp ráp đèn led nhưng không xuất trình được hợp đồng gia công lắp ráp và hồ sơ công bố chất lượng hàng hóa theo quy định. Nguyên liệu dùng để lắp ráp đèn led không có nhãn hiệu do Trung Quốc sản xuất, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ theo quy định.

Trước đó, đầu tháng 3/2021, ông Nguyễn Phong Lĩnh- Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) cũng đã kiểm tra và phát hiện một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) bày bán hàng hóa gồm bóng đèn led và đèn đeo đầu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam với số lượng trên 3.100 sản phẩm.

Chưa kể các vụ vận chuyển đèn led không rõ xuất xứ bị phát hiện trên khâu lưu thông, thì đây chỉ là 2 trong số những vụ vi phạm về kinh doanh, sản xuất đèn led không rõ nguồn gốc, kém chất lượng bị phát hiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Theo ngành chức năng, các loại đèn led nhập lậu khi đi vào Việt Nam, trốn đủ các loại thuế đang khiến cho thị trường thiết bị chiếu sáng trở nên thiếu minh bạch, gây thiệt hại người tiêu dùng. Bởi đèn led trôi nổi, kém chất lượng, có tuổi thọ thấp, thiếu kiểm định chất lượng, nên giá thành chỉ bằng 1/2 giá của đèn led chính hãng. Đây là lý do dẫn đến không ít người tiêu dùng ham rẻ dễ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, không ít chủ cửa hàng giới thiệu đèn led “nhập”, có bao bì, mẫu mã bắt mắt, kèm những ký hiệu, thông số ảo, như tuổi thọ từ 50.000- 80.000 giờ, “thổi” công suất hơn so với thực tế, hay “siêu tiết kiệm điện” hoặc có khi hàng “trắng thông tin”, chỉ có tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt Nam, nên người tiêu dùng chỉ có thể trao niềm tin vào chủ cửa hàng “cái nào nói tốt, bền thì lấy”.

Cẩn trọng khi lựa chọn đèn led

Có thể thấy, thị trường kinh doanh đèn led hiện nay rất sôi động với nhiều kiểu dáng, giá cả phong phú. Nhưng nếu chọn phải đèn nhái, không rõ nguồn gốc thì tác hại khó lường. Kinh doanh thiết bị điện trên 10 năm, chú Nguyễn Văn Năm- Chủ một cửa hàng ở Phường 1 (TP Vĩnh Long)- cho hay: Sử dụng đèn led kém chất lượng không chỉ gây hại cho mắt do không đạt tiêu chuẩn về độ rọi, chỉ số hoàn màu, nhiệt độ màu,... mà còn dễ bị hỏng sau một thời gian ngắn. Bởi đèn led giá rẻ phải chọn linh kiện cũ hoặc chất lượng kém. Đặc biệt là những con chip chất lượng kém không chỉ bị hỏng nhanh mà công suất chỉ bằng 30- 50% công suất thực tế, cho ánh sáng kém gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do đó, để có thể mua và sử dụng các loại đèn led chất lượng, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người tiêu dùng cần tìm đến những nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu. Không nên mua đèn led vì giá rẻ, nhất là những sản phẩm trôi nổi không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng về tuổi thọ sản phẩm cũng như tiết kiệm điện năng.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra và phát hiện nhiều vụ kinh doanh đèn led không đúng quy định.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra và phát hiện nhiều vụ kinh doanh đèn led không đúng quy định.

Song song đó, chú Nguyễn Văn Năm, lưu ý: Khi mua đèn led chiếu sáng, người tiêu dùng nên lưu ý chip led vì đây là bộ phận quan trọng phát sáng của đèn, quyết định chất lượng và tuổi thọ của đèn. Chip led chất lượng có thể đạt hiệu suất chiếu sáng đến 90- 95% và tiết kiệm điện năng đến 50- 60% so với các đèn chiếu sáng thông thường khác. Cần phân biệt các loại chip led kém chất lượng để tránh mua phải sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến quang thông đèn led, các chỉ số hoàn màu, nguồn đèn led, chất liệu bên thân đèn led (thường các loại đèn led cao áp ngoài trời cần chống lại những điều kiện khắc nghiệt ngoài môi trường như nắng, mưa, bão…) và bộ phận tản nhiệt bởi đây cũng là một trong những bộ phận quan trọng quyết định tới tuổi thọ của đèn led.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN