Điện lạnh nóng theo mùa nắng

Cập nhật, 12:03, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

 

Nhiều chương trình khuyến mãi mặt hàng điện lạnh trong mùa nóng.
Nhiều chương trình khuyến mãi mặt hàng điện lạnh trong mùa nóng.

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu mua sắm các loại thiết bị điện tử, điện lạnh làm mát tăng cao. Các cửa hàng trung tâm điện máy cũng có nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng, dịch vụ vệ sinh, sửa máy lạnh cũng tăng nhiệt.

Hút hàng sản phẩm tiết kiệm điện

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết bị “hạ nhiệt” trong mùa nóng, các cửa hàng, trung tâm điện máy, siêu thị đã sớm chuẩn bị nguồn hàng kèm theo các chương trình khuyến mãi. Theo đó, dòng sản phẩm chống nóng được người tiêu dùng ưa chuộng trong mùa này như: máy lạnh, quạt phun sương, quạt điều hòa, tủ lạnh, máy làm mát, máy xay sinh tố,… có giá từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng.

Cụ thể, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long có chương trình khuyến mãi: “Ngày hội điện lạnh, sale mạnh đến 39%”, trong đó, máy lạnh giảm sốc 25%, miễn phí vật tư, bao lắp đặt đến 1 triệu đồng, miễn phí vệ sinh 150.000đ, miễn phí giao hàng, lắp đặt trong 24 giờ; Điện máy Xanh có: “Đón nóng không lo- sắm ngay quạt điều hòa” giảm 27%, máy lạnh lắp đặt chuẩn 5 sao, miễn phí giao lắp, 100% hút chân không, bao trọn phí,…; Trung tâm Thương mại Khai Trí có chương trình “Giải nhiệt mùa nóng, xua tan nóng bức, không lo về giá”,…

Theo nhiều chủ cửa hàng, sản phẩm điện lạnh năm nay tích hợp công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện năng so với những sản phẩm công nghệ cũ, trong đó dòng máy lạnh inverter có giá từ 8- 25 triệu đồng/sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Không những thế, nhà sản xuất còn đặc biệt chú trọng chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng.

Anh Võ Thanh Hiếu- Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhiều ngày nay, sức mua các mặt hàng điện lạnh đã tăng 40- 50% so với ngày thường. Trong đó, máy lạnh và máy quạt hút hàng nhất. Năm nay, mẫu mã hàng điện lạnh cũng đa dạng, phong phú, phổ biến nhất là các dòng tiết kiệm năng lượng. Trung tâm cũng nhập hàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi dành cho khách hàng”.

Vừa mới mua máy lạnh 1,5 HP với giá trên 10 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Tân (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi thấy, hàng điện lạnh được cải thiện có nhiều tính năng tốt hơn trước đây, giá cả cũng phải chăng, nhiều hãng sử dụng có độ bền cao”.

“Nóng” dịch vụ sửa máy lạnh

Không chỉ các cửa hàng điện máy hút khách vào mùa nóng mà dịch vụ bảo trì, vệ sinh điện lạnh, nhất là máy lạnh cũng tăng hơn. Một số cơ sở, công ty cho hay: Từ cuối tháng 2 đến nay, nhu cầu lắp đặt, vệ sinh, sửa chữa máy lạnh, quạt tăng gấp 2- 3 lần so với ngày thường. Nhiều cơ sở phải tuyển thêm nhân viên, hoặc làm việc luôn buổi tối mới kịp lịch hẹn của khách hàng. Theo đó, tiền công vệ sinh máy lạnh từ 100.000- 200.000 đ/lần, sửa máy từ 250.000- 400.000 đ/lần, lắp đặt từ 300.000- 500.000đ/lần,…

Có kinh nghiệm sửa điện gia dụng, điện lạnh hơn 10 năm, anh Nguyễn Quang Phú- nhân viên sửa máy lạnh ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho hay: Mùa nóng, nhiều máy lạnh phải hoạt động quá công suất nên dễ bị hư hỏng, nhiều khách hàng yêu cầu vệ sinh máy, bơm gas hay sửa chữa. Khách hàng nào cũng gấp nên phải “chạy sô” liên tục mà vẫn không kịp.

Theo nhiều chủ cơ sở sửa chữa, cứ vào mùa nắng tình trạng máy lạnh “bệnh” lại tăng lên. Nguyên nhân chủ yếu là người sử dụng không đúng cách, mức điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh giữa trong phòng và ngoài trời chênh lệnh quá nhiều. Một số gia đình có thói quen tắt máy lạnh để tiết kiệm điện khi nhiệt độ phòng đã đủ lạnh, sau đó nhiệt độ phòng tăng lên bật máy lạnh trở lại, hoặc sử dụng nhiều năm nhưng không vệ sinh dẫn đến máy hoạt động liên tục, quá tải, lượng gas hao hụt nhiều giảm chất lượng làm lạnh hoặc có thể gây sự cố. Thêm vào đó, vào mùa nắng, lượng điện tiêu thụ lớn, điện năng không ổn định cũng là một nguyên nhân phổ biến gây hư hỏng máy lạnh hay các thiết bị điện khác.

Đó là chưa kể các loại động vật như rắn, thằn lằn, rắn mối… cũng rất thích chui vào dàn máy lạnh để tránh nóng, nếu không kiểm tra, xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Do đó, theo anh Phú, để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho gia đình đồng thời duy trì độ bền của máy lạnh, vào mùa nắng, nên tiến hành bảo dưỡng bảo trì, kiểm tra tình trạng hoạt động của máy, vệ sinh máy lạnh sạch sẽ, nạp gas bổ sung đầy đủ. Đối với hộ gia đình, nên vệ sinh 3- 6 tháng/lần, đối với công ty, văn phòng, khách sạn: 2- 4 tháng/lần. Đồng thời, cần che chắn dàn nóng cẩn thận tránh bị ánh nắng chiếu vào, tránh đặt ở những nơi phát sinh nhiệt, không nên sử dụng máy lạnh liên tục trong thời gian dài, không điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch quá 10 0C so với nhiệt độ bên ngoài, hạn chế sử dụng mức quạt dàn lạnh cao nhất, nên lắp đặt máy biến áp để duy trì sự ổn định điện thế cho máy lạnh. Điều quan trọng là phải chọn máy phù hợp với diện tích phòng, nhà, nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí và tận dụng hết tính năng của máy.

Cũng theo anh Phú, do nhu cầu tăng cao nên khách hàng có thể dễ gặp tình trạng nhân viên sửa máy lạnh “vẽ”, hét giá cao. Do đó, người tiêu dùng nên chọn cơ sở, cửa hàng có trình độ, chuyên nghiệp, uy tín để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Song song đó, khi mua máy lạnh nói riêng và các thiết bị điện máy nói chung, tìm hiểu rõ về xuất xứ sản phẩm trước khi mua, lấy đầy đủ các hóa đơn, chứng từ để khi xảy ra sự cố còn có căn cứ để giải quyết vụ việc.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN