Quán nhỏ "làm mới mình" để hút khách

Cập nhật, 08:38, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)

 

Nhiều bạn nhỏ, bạn trẻ thích thú học cách làm bánh.
Nhiều bạn nhỏ, bạn trẻ thích thú học cách làm bánh.

Nhiều quán ăn không có ưu thế về vị trí, diện tích nhỏ song với những chiêu hút khách sáng tạo và mới mẻ, đã thu hút thực khách về cho mình. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Tạo nét riêng

Thời gian gần đây, nội ô TP Vĩnh Long có rất nhiều quán ăn, quán giải khát mới mọc lên. Địa bàn cạnh tranh không lớn, do đó đòi hỏi mỗi quán phải tạo được nét riêng, “không đụng hàng” để thu hút và theo kịp thị hiếu khách hàng. Nhiều nơi bước đầu đã thành công do đánh trúng tâm lý, khơi gợi trí tò mò của người tiêu dùng.

Với tư duy mới, quán Mèo Ú (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã đầu tư hẳn “xưởng” làm bánh mini để khách hàng có thể đến đây học cách làm bánh. Có nhiều loại bánh được hướng dẫn như cookies- pizza- tiramisu- cupcake- donut với giá bánh từ 50.000- 120.000 đ/mẻ bánh (từ 4- 20 bánh/mẻ).

Chị Huỳnh Như Ngọc- chủ quán Mèo Ú Kitchen cho biết: Quán mở được 2 năm rồi nhưng mới có xưởng làm bánh 2 tháng nay. Tạo ra xưởng hướng dẫn làm bánh nhằm giúp khách có thêm nơi giải trí, vui chơi.

Đối tượng chính mà xưởng bánh hướng đến là trẻ em, vừa tăng sự khéo tay vừa giải tỏa áp lực học tập. Ngoài ra, sinh viên cũng rất thích khi được tự mình làm ra một mẻ bánh mang về nhà hoặc tặng bạn bè.

Đến quán làm bánh được 3 lần, bạn Huỳnh Thị Tuyết Mai (xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: “Em rất thích đến đây học làm bánh. Cảm giác chạm tay nhồi bột, cán bột, chờ nướng bánh, ngửi mùi thơm khi bánh vừa chín tới, trang trí theo ý mình thích, rồi cùng bạn bè ăn bánh do tự tay mình làm, rất thú vị”.

Nhiều em nhỏ thay vì chỉ ăn bánh thì lại đến xưởng học làm bánh. Đang ngồi đợi con gái học làm bánh, anh Lê Anh Khoa (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: Cuối tuần là tôi chở bé đi, bé đã học được cách làm 3 loại bánh. Tôi thấy vậy rất bổ ích, vừa là sở thích của bé, vừa rèn tính khéo léo, cẩn thận”.

Quẹt mồ hôi trên trán, bé Lê Bảo Châu (9 tuổi) khoe: “Làm bánh xong con sẽ đem về khoe với mẹ, ông bà, con thích học làm bánh lắm. Ở đây có nhiều dụng cụ lại có nhiều loại bánh con thích”.

Anh Nhân- nhân viên hướng dẫn làm bánh cho hay: Khá đông khách ngày cuối tuần, mỗi ngày 30- 40 mẻ bánh, chủ yếu là học sinh và các em nhỏ đến học làm bánh.

Do các loại bánh này chế biến khá đơn giản và thời gian chế biến nhanh (khoảng 20- 90 phút) nên được nhiều người ưa thích. Để không nhàm chán, mỗi tháng quán thường cho ra 2-3 loại bánh mới, tùy theo mùa như Trung thu, Noel, tết… mà có những loại bánh khác nhau.

Còn nếu chán với việc tụ tập quây quần bên nồi lẩu nghi ngút khói, lúc nào cũng ồn ào, không ít người muốn đổi gió bằng việc tìm đến thế giới của lẩu một người. Mức giá thấp hơn, nguyên liệu ít đi một chút, nhưng đủ để bạn nhâm nhi, thưởng thức một mình.

Anh Ninh- nhân viên quán ăn Trí Dũng (Phường 4- TP Vĩnh Long) một trong những quán có món lẩu một người ăn, cho biết: Thấy món này thịnh hành ở TP Hồ Chí Minh nên quán học cách chế biến, với mức giá 45.000 đ/lẩu, cũng thu hút được nhiều thực khách.

Cần chú trọng chất lượng

Không chỉ vậy, nhiều quán còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi với cách thức riêng.

Quán Zen Coffee (Phường 4- TP Vĩnh Long) có chiêu hút khách với khuyến mãi thường xuyên, cập nhật đổi mới check in nhận ngay kem tự chọn khi khách có hóa đơn trên 50.000đ, chụp hình cùng bạn bè đăng lên trang facebook cá nhân để chế độ công khai và thêm địa điểm tại quán hoặc như tặng 2 viên kem tự chọn khi hóa đơn thanh toán trên 100.000đ...

Bên cạnh đó, với thiết kế đẹp mắt, có hẳn một tủ sách để khách có thể thư giãn nghỉ ngơi, xả tress.

Thường xuyên ghé quán để nghỉ trưa, bạn Lê Anh Đào (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay, vì cơ quan cũng gần đây nên tôi thường ghé đây đọc sách, ngả lưng buổi trưa và trò chuyện với bạn bè, không gian khá thoáng, cách phục vụ tốt nên tôi rất thích”.

Mở quán ăn, quán nước giữa “rừng quán” khiến không ít chủ tiệm lo lắng sợ cạnh tranh. Song với cách thiết kế mới, tư duy mới và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiều quán đã trụ vững và có tiềm năng phát triển mạnh.

Chị Ngọc chia sẻ: “Quán nhỏ, mọi thứ không được sang trọng cao cấp như nhà hàng lớn, nhưng nhờ vậy mà có ưu thế về giá hơn, lại tạo ấn tượng trong phong cách phục vụ, nên dần thu hút nhiều thực khách hơn”.

Dù vậy, nếu chỉ thay đổi hình thức bên ngoài mà không thực sự thay đổi chất bên trong, chỉ chạy theo thị hiếu sẽ chóng gây nhàm chán. Theo đó, luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ và quan trọng là bảo đảm chất lượng thực phẩm, thì sẽ giữ chân được khách.

 Bài, ảnh: THẢO LY