Blog thị trường

Trái cây xuất khẩu trước rào cản kỹ thuật

Cập nhật, 10:02, Thứ Sáu, 16/09/2016 (GMT+7)

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp- PTNT, giá trị xuất khẩu (XK) của ngành hàng rau quả 8 tháng qua tăng gần 130% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là mức tăng trưởng có giá trị lớn nhất trong các mặt hàng nông- lâm- thủy sản XK.

Dự báo năm 2016, kim ngạch XK rau quả sẽ cán mức 2,5 tỷ USD, có thể lần đầu vượt qua kim ngạch XK lúa gạo.

Hiện toàn vùng ĐBSCL có trên 288.000ha cây ăn trái các loại, sản lượng trên 3,18 triệu tấn/năm để phục vụ tiêu dùng và XK. Chủ lực là: thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa, bưởi, nhãn, cam và quýt… tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang.

Việc canh tác dần được áp dụng khoa học kỹ thuật, nhờ đó sản lượng, chất lượng trái cây có tăng lên, đã hình thành một số vùng chuyên canh trái cây đặc sản tập trung.

XK rau quả nói chung, đặc biệt mặt hàng trái cây có sự gia tăng nhanh trong 10 năm trở lại đây. Nếu năm 2005, mới được XK tới 36 nước và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch trên 235 triệu USD, thì đến năm 2015, số thị trường XK đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch XK chạm mức trên 1,8 tỷ USD. Trong số đó, trái cây XK chiếm trên 70%.

Tuy vậy, rào cản kỹ thuật là thách thức lớn đối với mặt hàng trái cây XK. Song song với các tiêu chuẩn kỹ thuật giúp nhập khẩu rau quả an toàn, nhiều nước đã lập nên những rào cản kỹ thuật để bảo hộ các mặt hàng trồng trọt nội địa. Nhất là thời hội nhập sâu hiện nay, khi lộ trình thuế suất giảm dần cũng đồng nghĩa với việc các rào cản kỹ thuật như điều kiện kiểm dịch, an toàn thực phẩm sẽ tăng lên.

Vì thế, để kim ngạch XK rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh, cùng với kiểm soát chất lượng trồng trọt rau quả tại nội địa, cũng cần bám sát các quy định nhập khẩu từng thị trường.

Bido2_40.com