Hội chợ Thương mại- Công nghiệp Vĩnh Long 2016: "Siết" chất lượng hàng hóa

Cập nhật, 12:58, Thứ Năm, 22/09/2016 (GMT+7)

Hội chợ là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng... Tuy nhiên, thời gian qua, không ít hội chợ được người tiêu dùng chờ đợi nhưng lại thất vọng bởi chất lượng hàng hóa chưa đảm bảo.

Cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa ở hội chợ để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Ảnh: THẢO LY
Cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa ở hội chợ để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Ảnh: THẢO LY

Vì thế, siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa ở hội chợ là cần thiết để tạo niềm tin, thu hút người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Trước thềm Hội chợ Thương mại- công nghiệp Vĩnh Long 2016 (dự kiến từ 21- 27/10/2016, tại Sân vận động Vĩnh Long), vấn đề này được đặc biệt lưu tâm.

Theo ông Trần Quốc Linh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương), nhiều năm nay, hàng hóa trưng bày ở một số hội chợ còn vướng nguồn gốc xuất xứ.

Đặc biệt là trường hợp không nhãn mác, giấy tờ,… đối với hàng nhập khẩu. Theo ông, khi ký hợp đồng với các cơ sở, doanh nghiệp mang hàng hóa vào hội chợ, đơn vị tổ chức cần kèm theo điều kiện rõ ràng là hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là một số mặt hàng dành cho phái nữ.

Tránh trường hợp người tiêu dùng đi hội chợ tìm hàng hóa chất lượng cao mà không thấy. Cũng vậy, hàng hóa có xuất xứ nước ngoài cần có hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

Ông Đặng Mạnh Hùng- Giám đốc Công ty CP Xúc tiến Thương mại và quảng cáo quốc tế (CIAT)- đơn vị phối hợp thực hiện với Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức hội chợ- cho biết trường hợp doanh nghiệp, cơ sở mang hàng nhái, hàng quá hạn… tham gia hội chợ thỉnh thoảng có xảy ra ở một số phiên chợ.

“Thường thì những ngày đầu kiểm tra không có nhưng sau vài ngày lại thấy… trên kệ trưng bày của đơn vị nào đó”- ông nói.

Tuy nhiên, trong hội chợ lần này, hàng Việt Nam chiếm trên 80%. Ông cũng cho biết thêm: Khi ký hợp đồng, công ty có lưu ý hàng hóa tham gia hội chợ phải tuân thủ đúng các quy định. Đồng thời, sẽ nhắc nhở nhân viên thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa. Nếu phát hiện hàng kém chất lượng sẽ kiên quyết xử lý triệt để.

Theo BTC, đến thời điểm này, Hội chợ Thương mại- công nghiệp Vĩnh Long 2016 đã thu hút 198 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài tỉnh tham gia.

Với các mặt hàng như: hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm, điện tử, viễn thông, hóa mỹ phẩm, hàng may mặc, thời trang, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, cây giống,… Hội chợ dự kiến được tổ chức từ 21- 27/10/2016, tại Sân vận động Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương lưu ý: Đơn vị ký hợp đồng với các cơ sở, doanh nghiệp đưa hàng hóa vào hội chợ, cần “siết” hợp đồng với các điều khoản rõ ràng đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, chất lượng để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, việc bảo đảm chất lượng hàng hóa ở hội chợ rất quan trọng và cần thiết. Vì thế, cần được kiểm duyệt chặt chẽ ngay từ ban đầu.

Nếu đơn vị nào đưa hàng không đảm bảo chất lượng, là hàng giả, hàng nhái... cần được phát hiện, xử lý nghiêm và không cho tham gia hội chợ.

Đồng thời, trong quá trình diễn ra hội chợ, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa, có đề xuất xử lý kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đây cũng chính là nhằm bảo vệ cho sự phát triển bền vững của các ngành hàng công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp trong tỉnh, trong nước.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở xem việc tham gia hội chợ là dịp để mang hàng hóa, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì thế, cần phải là hàng hóa đảm bảo chất lượng để tạo thiện cảm, thu hút người tiêu dùng tiếp tục sử dụng. Ông Âu Thanh Hiếu- chủ Cơ sở Sản xuất thực phẩm Hồng Phượng cho biết: Cơ sở tham gia rất nhiều hội chợ trong, ngoài tỉnh. Qua các phiên chợ, thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn. Tất nhiên, bên cạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá… cơ sở đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

™TUYẾT HIỀN