Tìm giải pháp khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

Ngày 6/10/2020, Sở Nông nghiệp- PTNT phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi” tại xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh).

TX Bình Minh có hơn 2.000ha trồng bưởi Năm Roi, chiếm hơn 62% diện tích trồng cây ăn trái. Đây là loại trái có hiệu quả kinh tế cao, diện tích trồng bưởi tăng khoảng 50- 80 ha/năm.

Tuy nhiên, gần đây năng suất và chất lượng trái bưởi Năm Roi đang có xu hướng giảm khiến không ít hộ bị thiệt hại, thậm chí không thu hoạch được do cây bưởi có hiện tượng vàng lá, không có khả năng ra hoa đậu trái hoặc nuôi trái, trở nên suy kiệt và chết dần.

Diện tích bưởi Năm Roi có hiện tượng vàng lá chiếm khoảng 20- 30% trên địa bàn thị xã, mức độ gây hại từ 15- 20%. Dù nhà vườn có tăng cường lượng phân bón, cung cấp dinh dưỡng cho cây nhưng cây hồi phục kém, mang lại hiệu quả không cao.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã thảo luận và phân tích về hiện trạng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi; nguyên tắc và phương pháp bón phân cho cây có múi; tầm quan trọng và tiêu chuẩn cây giống có múi sạch bệnh; giải pháp sử dụng thuốc sinh học trong quản lý dịch hại trên cây bưởi.

THẢO- AN