Ông Đoàn Văn Tài là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020

Cập nhật, 16:16, Thứ Hai, 05/10/2020 (GMT+7)

 

Với sáng kiến ứng dụng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sinh học, ông Đoàn Văn Tài đã đem đến cho người tiêu dùng nông sản sạch và nâng cao giá trị hạt gạo sau thu hoạch.
Với sáng kiến ứng dụng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sinh học, ông Đoàn Văn Tài đã đem đến cho người tiêu dùng nông sản sạch và nâng cao giá trị hạt gạo sau thu hoạch.

Ông Đoàn Văn Tài (ấp Kinh, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) là 1 trong số 63 nông dân tiêu biểu trong cả nước vừa được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2020.

Ông đã nghiên cứu đưa quy trình sản xuất lúa theo hướng sử dụng phân hữu cơ vào thay thế phân hóa học, dùng các chế phẩm sinh học thay thế thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Đây là sáng kiến mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp.

Năm 2012, ông Đoàn Văn Tài tự khảo nghiệm 1ha đất lúa và sau 2 năm quy trình mới được hoàn thiện. Năm 2016, ông vận động 7 nông dân tham gia thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa sạch diện tích 6ha.

Việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sinh học giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và mang lại hiệu quả cao… đã thu hút nhiều người tham gia vào tổ hợp tác.

Năm 2017, ông vận động thành lập HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt với 15 thành viên tham gia, diện tích 11,5ha. Năm 2019, HTX có 65 thành viên, diện tích 100 ha, khép kín sản xuất hoàn toàn bằng hữu cơ sinh học.

Ngoài ra, ông còn vận động và thành lập Liên hiệp HTX lúa gạo Vĩnh Long với diện tích 400ha, hiện đã cải tạo đất để đưa vào sản xuất theo hướng hữu cơ sinh học.

Việc áp dụng quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ sinh học ngoài hiệu quả xã hội thân thiện với môi trường, còn cho hiệu quả kinh tế cao hơn 1,5- 2 lần so sản xuất lúa thông thường.

Đến nay, ông Đoàn Văn Tài đã hoàn thiện quy trình sản xuất từ nguyên liệu cho đến thu hoạch, chế biến đóng gói sản phẩm gạo hữu cơ. Sản phẩm của HTX nhận được nhiều bằng khen cấp Trung ương và tỉnh, ông Đoàn Văn Tài cũng nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN