Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bắp cải bệnh cháy bìa lá

Cập nhật, 15:08, Thứ Ba, 29/09/2020 (GMT+7)

Bắp cải tôi trồng có xuất hiện vết bệnh gây cháy khô từ mép lá, vết bệnh lớn dần và làm toàn bộ lá bị cháy khô, rụng sớm, cây bị suy kiệt, bắp nhỏ và nhẹ. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách phòng trị bệnh này?

Nguyễn Minh Phước

(Phước Hậu- Long Hồ)

Anh Phước mến! Bệnh cháy bìa lá cải bắp do vi khuẩn xanthomonas sp gây ra. Trong điều kiện trồng mật độ cao, bón thừa phân đạm, lá rậm rạp, cộng với việc vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, vườn dư nước, quá ẩm thấp,… thì bệnh nặng hơn. Bệnh này cũng thường phát sinh phát triển mạnh khi có mưa gió lớn, nóng, ẩm và vườn có mật độ sâu hại cao.

Để phòng trừ có hiệu quả, anh cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp như vệ sinh tàn dư trên vườn trước khi trồng và sử dụng cây giống sạch bệnh. Xử lý đất trồng hoặc luân canh với cây trồng khác họ hoa thập tự khi vườn đã bị bệnh nặng. Trồng rau với mật độ thích hợp để đảm bảo độ thông thoáng, ít cọ xát nhau. Lên luống đủ cao để giúp vườn thông thoáng, khô ráo sau mưa hay tưới. Hạn chế tưới nước theo kiểu phun mưa với áp lực lớn, nên tưới theo rãnh. Tùy kết cấu đất mà có chế độ tưới phù hợp để đảm bảo đủ ẩm, không dư nước.

Bên cạnh, anh cần phòng trừ sâu hại để hạn chế gây vết thương cơ giới làm bệnh xâm nhập, tỉa bớt những lá già để gốc được thông thoáng. Khi chăm sóc, anh hạn chế làm xây xát cây rau, sử dụng Calcium Nitrate để giúp tăng sức kháng bệnh, tăng cường phân chuồng hoai mục, bón phân cân đối đầy đủ, không được dư đạm để tránh sự non mềm. Sử dụng phân Tano- 601 để cung cấp vi lượng cần thiết nhằm tăng sức đề kháng.

Giai đoạn có mưa gió lớn, anh cần kiểm tra để phát hiện bệnh hại nhằm phòng trừ kịp thời hoặc chủ động phun phòng ngừa bệnh sẽ giúp làm giảm thiệt hại và giảm chi phí phòng trừ. Khi phát hiện vườn rau chớm bị bệnh, anh cần sử dụng ngay một trong các loại thuốc sinh học, ít độc hại như Saipan 2SL hoặc Alpine 80WG và nên phun lặp lại sau 4- 5 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG