Nhà nông tìm hiểu

Sản xuất giống cá rô đồng

Cập nhật, 13:17, Thứ Ba, 06/10/2020 (GMT+7)

Tôi được biết hiện nay người ta có thể nhân giống cá rô đồng để nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn kỹ thuật nhân giống cá rô đồng như thế nào?

Võ Minh Tài (Phú Thịnh- Tam Bình)

Anh Tài mến! Cá rô đồng có thể được nhân giống để nuôi. Theo đó, sau khi tuyển lựa, cá bố mẹ được đưa vào thau nước sạch cho cá khỏe 2- 3 giờ trước khi tiêm kích dục tố cho cá đẻ. Loại kích dục tố sử dụng phổ biến và có tác dụng gây rụng trứng cá là HCG và LHRHa + Dom.

Sau khi tiêm kích dục tố, anh có thể cho cá vào đẻ trong bể xi măng có diện tích 1- 2m2, chiều sâu mức nước 0,2- 0,5m, hoặc cho đẻ trong thau có thể tích 20 lít. Anh có thể bố trí cho đẻ với nhiều cặp cá bố mẹ trên cùng một bể xi măng hoặc bố trí riêng từng cặp trong thau.

Tỷ lệ 1 cá đực cho 1 cá cái, trường hợp cá đực nhiều có thể bố trí 3 cá đực cho 2 cá cái, cá đực nhiều rất tốt cho sự thụ tinh.

Có thể thả chung 3- 4 kg/m3 nước hoặc cho 1- 2 cặp cá vào trong một thau. Cá sẽ đẻ sau khi tiêm kích dục tố 8- 10 giờ ở nhiệt độ 26- 28 độ C. Khi thấy cá không còn rượt đuổi bắt cặp, cá nằm im hoặc bơi phân tán, lúc này tiến hành thu trứng chuyển đi ấp.

Cá sinh sản xong, anh dùng vợt bằng lưới mùng vớt trứng chuyển qua thau hoặc bể khác có nước sạch để ấp. Mật độ ấp 3.000 trứng/lít nước trong điều kiện nước tĩnh. Hoặc 6.000 trứng/lít nước có sục khí.

Anh cần lưu ý là trong suốt quá trình ấp trứng không thay nước. Nếu trường hợp ấp không có sục khí mà tỷ lệ trứng không thụ tinh (trứng có màu trắng đục) cao có thể làm nhiễm bẩn môi trường do trứng ung, trường hợp này xảy ra thì thay 1/2 lượng nước, ngược lại nếu có sục khí không cần thay nước.

Trong điều kiện nhiệt độ 26,5- 28 độ C, sau 17 giờ 30 phút trứng sẽ nở, anh có thể chuyển cá đi ương sau 3 ngày cá nở.

BẠN NHÀ NÔNG