Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ sâu đục trái bưởi da xanh

Cập nhật, 11:22, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

Hiện tượng sâu đục trái bưởi da xanh làm cho trái rụng hàng loạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng bưởi. Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn để nhà vườn phòng trừ loại sâu này?

Võ Minh Xuân

(Thanh Bình- Vũng Liêm)

Anh Xuân mến! Sâu đục trái bưởi có tên khoa học Citripestis sagittiferella, họ Pyralidae, bộ Lepidoptera. Vòng đời của sâu đục trái bưởi khoảng 23- 30 ngày, trong đó trứng 4- 7 ngày, ấu trùng 9- 15 ngày, nhộng 7- 10 ngày, thành trùng 2- 4 ngày.

Đặc điểm gây hại, sâu mới nở đục ngay vào trái, ăn vỏ trái, sau đó sâu lớn dần, đục sâu vào bên trong để ăn thịt trái, sâu còn ăn luôn cả hạt. Sâu đục và ăn rất nhanh, sâu ăn và thải phân tạo thành lớp mùn cưa bên ngoài vỏ trái theo lỗ đục. Trái bị sâu hại thường thấy nhựa tiết ra, làm cho quả đang phát triển sẽ bị rụng sớm, quả trưởng thành bị thối và cũng có thể bị rụng trước thu hoạch. Sâu thường đục từ vị trí giữa trái xuống đáy trái, sâu có thể gây hại ở tất cả các giai đoạn phát triển của trái từ rất sớm từ khi đậu trái đến trái gần thu hoạch.

Biện pháp phòng trừ, anh cần thường xuyên tỉa và tiêu hủy toàn bộ trái bị nhiễm sâu kể cả những trái rụng trên mặt đất để diệt sâu. Bao trái sau khi trái đậu khoảng một tháng kết hợp với tỉa bớt một số trái có phẩm chất kém, trước khi bao trái nên phun thuốc trừ sâu kết hợp dầu khoáng toàn bộ vườn thì hiệu quả bao trái sẽ rất cao.

Tạo điều kiện cho cây ra chồi và hoa đồng loạt bằng việc cắt tỉa cành và chế độ phân bón hợp lý để tăng sức khỏe cho cây. Bồi bùn để hạn chế nơi sâu làm nhộng. Có thể rải thuốc Sago Super 3 GR hoặc Gà Nòi 4G để diệt nhộng trong đất.

Dùng bẫy đèn bẫy thành trùng. Sau khi vũ hóa, con cái bắt cặp giao phối và đẻ trứng, khoảng 4- 7 ngày trứng nở. Do vậy nên phun thuốc sau khi mật số thành trùng cao nhất, khoảng từ 4- 7 ngày sau có thể sử dụng các loại thuốc sau để diệt sâu non: SecSaigon 25 EC, Saikumi 39,35 SC,... Khi phun, anh có thể pha thêm dầu khoáng SK EnSpray 99 EC để chống rửa trôi và tăng hiệu lực diệt sâu.

BẠN NHÀ NÔNG