Gà Đông Tảo liệt chân

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Hiện tôi đang có nuôi một số gà Đông Tảo. Lúc đầu, gà rất khỏe, nhưng gần đây gà hay có hiện tượng đi cà nhắc và ở bắp chân 1 bên lớn, 1 bên nhỏ. Không biết là gà tôi đang bị bệnh gì và xin cho biết cách chữa trị?

Lê Thành Chiến (Xã Trung Thành- Vũng Liêm)

Anh Chiến thân mến! Gà Đông Tảo của anh có thể bị liệt chân thuộc các trường hợp sau đây:

+ Gà liệt chân do thiếu canxi: hiện tượng này xảy ra khi gà từ 2- 4 tuần tuổi. Gà bị liệt chân trường hợp này thường do thiếu canxi gây ra.

Thời kỳ này gà con thường ăn cám công nghiệp nên tăng trọng lượng nhanh mà hàm lượng canxi trong cám thấp dẫn đến khung xương gà yếu dẫn đến yếu chân, liệt chân, ăn uống ít dần và chết.

Để khắc phục, anh cần mua dung dịch canxi về nhỏ trực tiếp cho gà mới bị yếu chân hoặc nhỏ vào nước uống để phòng bệnh và nên sử dụng cả bột canxi để trộn thức ăn cho gà.

+ Gà liệt chân do bệnh marek: bệnh này xuất hiện khi gà được 12- 20 tuần tuổi, khi thời tiết thay đổi. Triệu chứng của bệnh như liệt chân, cánh và cổ cũng bi liệt, bị tiêu chảy… Để phòng bệnh này, anh cần vệ sinh chuồng trại, tăng cường vitamin C khi thời tiết thay đổi, tiêm vác xin phòng bệnh marek.

+ Gà liệt chân trong giai đoạn đẻ trứng: vì trong giai đoạn này gà mất rất nhiều canxi nếu thức ăn không đủ canxi bổ sung thì gà bị yếu chân. Do đó, giai đoạn này anh cần bổ sung canxi vào thức ăn cho gà để gà luôn khỏe mạnh.

+ Ngoài ra, gà ấp nở kém hoặc có nhiều mầm bệnh trong trứng cũng có thể bị liệt chân khi nở chân gà co quắp không đi lại được. Trường hợp này, anh cần xem lại chất lượng của trứng và chất lượng gà bố mẹ để đảm bảo nguồn trứng sạch bệnh.

BẠN NHÀ NÔNG