Rộn mùa nông sản tết

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Mùa xuân như đến sớm. Với những loại nông sản rộn mùa thu hoạch vào dịp tết, xứ rẫy chở cả mùa xuân đến mọi nhà…

Thu hoạch dưa hấu tết ở lò dưa Tân Hưng (Bình Tân).
Thu hoạch dưa hấu tết ở lò dưa Tân Hưng (Bình Tân).

“Lò” dưa ăn tết sớm

Từ 20 tháng Chạp, lứa dưa hấu tết tại “lò” dưa xã Tân Hưng (Bình Tân) bắt đầu cho thu hoạch. Những ngày này, dọc tuyến Đường tỉnh 908, màu xanh mướt mắt của thảm lúa, ruộng khoai, rẫy rau màu trải dài tít tắp. Địa giới của xã Tân Hưng như được phân ranh tạm thời bởi những liếp dưa hấu vàng- xanh vào độ rộ mùa.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng- Bình Tân) đang thu hoạch lứa dưa tết, cho biết vụ này anh thuê đất xuống giống 35 công dưa gồm các giống dưa dài, dưa tròn và dưa vàng. Ngay từ 20 tháng Chạp thì đã có nhiều mối lái ở Hà Nội đến “ăn” hàng, kế đến là các đầu mối tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh.

Lối 24- 25 tháng Chạp thì thu hoạch lứa dưa “hàng chợ” tiêu thụ trong tỉnh và dự kiến đến 26 tháng Chạp là thu hoạch dứt điểm.

Theo anh, năm nay mưa nhiều, dưa khó chụp nụ nhưng bù lại dưa ít bệnh nên năng suất khá, tỷ lệ thu hoạch trái đạt 90%. Giá các loại dưa xanh bán tại ruộng là 5.000 đ/kg, dưa vàng 7.000 đ/kg. Mỗi công dưa cho thu hoạch từ 3,5- 4 tấn, anh Hùng thu về từ 15- 20 triệu đồng.

Ruộng dưa của chú Sáu Minh (ấp Hưng Hòa, xã Tân Hưng- Bình Tân) cũng đang vàng đồng.

Mùa này chú xuống giống 15 công, trong đó có hơn 3 công dưa vàng Hồng Cúc nằm ngay mặt tiền Đường tỉnh 908. Chú Sáu Minh cho biết đã có mối lái đến ra giá 6.000 đ/kg nhưng chú chưa chịu bán.

Năm nay, mưa gió thất thường nên ruộng dưa của chú có lúc bị bệnh héo dây, nhờ kinh nghiệm nhiều năm trồng dưa nên vẫn “cứu” kịp, nhưng năng suất thì thua năm rồi.

Nhờ được đầu tư hệ thống đê bao khép kín nên hàng năm vào khoảng giữa tháng 10 đầu tháng 11 âl, người dân Bình Tân bắt đầu xuống giống vụ dưa hấu tết, với trên 331ha.

Dưa hấu xuống giống chủ yếu tại xã Tân Hưng với diện tích trên 280ha và rải rác tại một số xã như: Tân An Thạnh, Thành Đông, Tân Lược, Thành Lợi và Tân Thành.

Các giống dưa được nông dân lựa chọn là giống Thành Long, Hắc Long, Hắc Mỹ Nhân, Bio,… cho năng suất và chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và chưng trong ngày tết.

Tết đã thật gần!

Theo nhiều nhà vườn, sản lượng bưởi Năm Roi cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán không nhiều. Nguyên nhân do thời tiết năm nay không thuận lợi, mưa nắng thất thường nên các nhà vườn khó xử lý cho cây bưởi ra bông đồng loạt. 

Đến với Hội Ngành nghề dưa cải muối chua ấp Tân Định (xã Tân Lược- Bình Tân) hương vị tết đã đến thật gần. Toàn ấp Tân Định hiện có 12 hộ làm nghề dưa cải muối chua với khoảng 65 lao động. 

Mỗi năm hội cung cấp khoảng 2.880 tấn sản phẩm ra thị trường. Ông Nguyễn Văn Kiến- Chủ tịch Hội Ngành nghề dưa cải muối chua ấp Tân Định cho biết:

Trước đây sản xuất chủ yếu theo kinh nghiệm truyền thống nhưng hiện tại các cơ sở sản xuất đều được tập huấn về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể từ năm 2013, quy trình sản xuất dưa cải muối chua của Trường Đại học Cần Thơ đã được chuyển giao cho các hộ làm nghề. Đến nay tất cả các hộ đã ứng dụng tốt quy trình này.

Để giúp nông dân nắm vững quy trình sản xuất rau màu an toàn phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết, thời gian qua ngành chuyên môn đã tổ chức 15 cuộc tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 750 lượt nông dân trồng rau màu ở TX Bình Minh.

Theo đó, nông dân được hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn bằng phương pháp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và đảm bảo thời gian cách ly để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đến nay, diện tích rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán khoảng 1.200ha, chủ yếu là dưa hấu, củ kiệu, khoai lang, bắp, đậu xanh và rau củ các loại.

Còn bà con nông dân TX Bình Minh cũng đã chăm sóc các vườn bưởi Năm Roi nhằm tạo ra sản phẩm có kích cỡ đồng đều, mẫu mã đẹp để cung ứng cho thị trường tết. TX Bình Minh hiện có gần 2.000ha bưởi chuyên canh ở xã Mỹ Hòa và trồng nhiều ở các xã Đông Thành, Đông Bình, Thuận An.

Cây bưởi Năm Roi cho trái quanh năm nhưng để có sản lượng nhiều, mẫu mã đẹp phục vụ nhu cầu chưng và ăn trong những ngày tết của người tiêu dùng, đặc biệt là để bán được giá cao thì các nhà vườn phải xới đất xung quanh gốc, bón phân, tưới nước cho cây ra bông rộ vào tháng 5, tháng 6 âl để thu hoạch trái tập trung cung ứng cho thị trường tết.

Trái bưởi có mẫu mã đẹp, thời gian bảo quản lâu nên nhiều người tiêu dùng thường mua làm quà tặng hoặc để chưng tết.

Hiện TX Bình Minh có 18 đầu mối tiêu thụ bưởi Năm Roi cung cấp cho thị trường các chợ đầu mối và siêu thị ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và xuất khẩu. Hàng năm, các nhà vườn bưởi Năm Roi ở TX Bình Minh cho ra thị trường từ 35.000- 40.000 tấn. Riêng mùa bưởi tết khoảng từ 9.000- 10.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Kiến- Chủ tịch Hội Ngành nghề dưa cải muối chua ấp Tân Định, cái khó hiện nay là nguồn nguyên liệu chủ yếu được mua từ nơi khác nên chưa thể chủ động nguồn hàng. Quy trình sản xuất còn làm bằng thủ công nên cũng còn những hạn chế nhất định. Nhưng nhìn chung việc sản xuất dưa cải muối chua của hội cơ bản đáp ứng những quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- NGUYỄN XUÂN