Héo ruột với lứa heo bán tết

Cập nhật, 16:54, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

Giá heo hơi liên tục giảm. Nhiều hộ chăn nuôi đang chịu lỗ khi xuất chuồng lứa heo bán tết.

Ông Lê Tấn Đạt (ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) chịu lỗ 800.000đ mỗi tạ heo vừa xuất chuồng.
Ông Lê Tấn Đạt (ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) chịu lỗ 800.000đ mỗi tạ heo vừa xuất chuồng.

Ông Lê Tấn Đạt (tên thường gọi Hai Lạc, ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) vừa xuất chuồng lứa heo 17 con, mỗi con từ 1,3- 1,5 tạ.

Thông thường, heo vô tạ là chú đã xuất chuồng, nhưng thời gian gần đây giá heo xuống quá thấp, có lúc thương lái kêu giá ở mức 2,8 triệu đồng/tạ nên chú đã “neo” lại đến giờ này. Giá bán bình quân 3,3 triệu đồng mỗi tạ heo vừa qua, tính ra mỗi tạ heo chú lỗ khoảng 800.000đ.

Chú Hai Lạc có 4 chuồng heo nuôi từ 60- 70 con heo thịt. Chú đã nuôi liên tục năm bảy năm nay nhưng chưa có năm nào giá heo lại giảm sâu đến như vậy. Hiện tại chú Hai Lạc còn lứa heo 12 con cũng sắp vô tạ. Nếu giá nhích lên chút đỉnh thì chú “bán tống đi cho rồi chứ càng neo càng lỗ”.

Nhưng tình hình hiện tại thì cũng không nhiều hy vọng giá heo nhích lên. Đáng lo hơn thời điểm sau Tết Nguyên đán hàng năm thì giá heo còn giảm tiếp nên chú Hai Lạc cũng không trông chờ nhiều vào lứa heo này mà sẽ gỡ gạc lại những lứa heo sau.

Có một nghịch lý là giá heo hơi tuột dốc nhưng giá thịt heo ngoài thị trường thì không giảm tương ứng.

Chú Hai Lạc ngán ngẩm: “Tui bán bầy heo lỗ gần triệu đồng mỗi tạ nhưng giá thịt heo ngoài chợ vẫn bảy tám chục ngàn một ký. Tính ra, thương lái vừa bắt heo của tui là đã cầm chắc gần triệu đồng mỗi tạ heo rồi. Giá cả kiểu này chỉ có người nuôi là chịu thiệt, chứ mấy ông thương lái đâu có nhầm nhò gì”.

Do đã nuôi heo nhiều năm lại là đại lý thức ăn chăn nuôi nên gia đình chú Hai Lạc tương đối dễ thở khi giá heo gặp “hạn”. Mỗi đợt heo chuẩn bị xuất chuồng, chú dọ giá ở nhiều mối lái khác nhau để so sánh, chỗ nào ra giá cao hơn thì bán.

Tuy nhiên không phải ai cũng có được các mối lái quen biết nhiều như chú. Nhiều người phải bán heo thông qua “cò”, có “cò” giới thiệu thì thương lái mới tới mua. Mà mỗi tạ heo “lụy cò” thì người nuôi phải mất thêm khoảng 100.000đ.

Theo chị Dương Ngọc Liên- cán bộ phụ trách chăn nuôi thú y xã Tân Hòa, với giá heo hơi hiện tại, nhiều hộ chăn nuôi heo đang lỗ từ vài trăm đến cả triệu đồng mỗi tạ heo. Nhiều hộ giữ lại để chờ giá thì phải tốn chi phí thức ăn. Bán không đành mà giữ lại thì càng thêm lỗ nên nhiều hộ bấm bụng xuất chuồng vì giá heo liên tục giảm.

Với đàn heo gần 20 con, ông Nguyễn Văn Miển (ấp Phú Long, xã Tân Phú- Tam Bình) cho biết, năm nay coi như mất tết vì giá heo giảm mạnh.

 

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết: Hiện nay giá heo đang sụt giảm mạnh khiến nhiều người chăn nuôi lo lắng, điêu đứng. Nguyên nhân là do cung vượt quá cầu.

 

Người dân thấy có giá nên tái đàn nuôi tới. Mặc dù đã có khuyến cáo song đây là tình trạng chưa có cách giải quyết đến nơi đến chốn.

 

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ heo còn phụ thuộc quá nhiều, Nhà nước lại không có giải pháp can thiệp cụ thể. Để hạn chế điệp khúc được mùa mất giá, cần thiết Nhà nước phải vào cuộc và có giải pháp căn cơ để can thiệp, gỡ khó cho người chăn nuôi.

THẢO NGUYÊN

Theo ông, giá thành nuôi heo hiện vào khoảng 35.000- 36.000 đ/kg, trong khi giá heo hơi xuất chuồng hiện chỉ còn 30.000đ, người nuôi lỗ từ 5.000- 6.000 đ/kg. Vừa xuất bán hơn chục con heo ăn tết, mỗi con trên dưới một tạ, trừ chi phí ông Miển lỗ gần 10 triệu đồng.

“Giá heo đang ở mức rất thấp nhưng khi gần vô tạ bắt buộc người nuôi phải kêu bán vì để lâu sẽ tốn thêm nhiều chi phí, heo nhiều mỡ càng khó bán hơn. Hiện giá heo đã thấp nhưng việc kêu bán cũng rất khó khăn”- ông Miển nói thêm.

Tương tự, anh Võ Văn Vĩnh- ngụ cùng ấp- cho biết, nhà tự nuôi heo nái nên chi phí còn thấp, còn đối với những hộ mua heo giống về nuôi, giá thành lên đến 38.000- 40.000 đ/kg, mỗi con heo bán ra lỗ cả triệu đồng.

“Tui phải chịu bán rẻ lứa heo hơn 10 con đến thời kỳ xuất chuồng để tái đàn chuẩn bị lo lứa heo mới. Giá cả cứ “cà giật cà tang” khiến tui lỗ cả chục triệu đồng”- anh Vĩnh than thở.

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 371.534 con heo, tăng 3,7% (tương đương 13.193 con) so với năm 2015, trong đó heo thịt là 325.349 con, chiếm 87,6% tổng đàn. Hiện toàn tỉnh có 6.337 hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ với khoảng 132.000 con heo, bên cạnh có 49 trang trại và 172 gia trại nuôi heo.

Trong năm, giá heo dao động từ 3,8- 4,6 triệu đồng/tạ. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm giá heo liên tục giảm sâu hiện ở mức từ 3,1- 3,3 triệu đồng/tạ. Với mức giá này, người chăn nuôi đang lỗ.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- NGUYỄN HOÀNG