Hành lá Bình Tân đang có giá cao

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, nông dân huyện Bình Tân đã xuống giống 565ha hành lá, tập trung tại các xã ven QL54 như: Tân Bình 218ha, Tân An Thạnh 193ha, Tân Lược 99ha, Thành Lợi 24ha, Tân Quới 20ha và các xã còn lại không xuống giống hoặc xuống giống chỉ vài hecta.

Hiện đã thu hoạch 173ha, còn trên đồng gần 400ha, trong số này phần lớn diện tích đang trong giai đoạn từ 20- 40 ngày tuổi, diện tích này sẽ được thu hoạch trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, giá hành lá luôn đứng ở mức cao, có thời điểm đạt mức kỷ lục 1,6 triệu đ/tạ (60kg), hiện tại có giá 1,4 triệu đ/tạ.

Người trồng hành cho biết, tuy giá cao nhưng do sâu bệnh nên năng suất không cao, trung bình mỗi công thu hoạch chỉ từ 20- 30 tạ, một số ít diện tích đạt trên 35 tạ/1công.

Với mức giá này, người trồng hành lá phấn khởi vì sau khi trừ chi phí đầu tư, sản xuất có thể thu lợi nhuận từ 10- 20 triệu đồng/1 công, tùy vào năng suất và chất lượng.

Trong diện tích còn lại trên đồng, có 70ha bị nhiễm bệnh đốm lá và sâu xanh da láng tấn công, với mức độ thiệt hại tương đối nhẹ. Trong thời gian tới, theo nhận định của ngành chuyên môn, tình hình thời tiết diễn biến thất thường, đặc biệt là nắng hạn sẽ diễn ra gay gắt do quy luật “năm nhuần, tháng hạn”.

Đó là thời điểm sâu bệnh tấn công, gây thiệt hại nặng nhất, cụ thể trong thời gian từ tháng 3- 5/2016, nhiều diện tích bị mất trắng, người trồng thua lỗ.

Vì vậy, bà con cần chủ động trữ nước, đảm bảo tưới tiêu; thường xuyên thăm rẫy để phát hiện và phòng trị kịp thời, chú ý không nên quá lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật khi chuẩn bị thu hoạch để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đồng thời, cần luân canh thay thế bằng một số loại cây trồng ngắn hạn khác để cách ly mầm bệnh và sâu hại đảm bảo thắng lợi cho các vụ sau.

TRUNG THÀNH (Bình Tân)