Lo ngay ngáy cho nông sản tết

Cập nhật, 14:19, Thứ Ba, 15/01/2013 (GMT+7)

Mặc dù cơn bão số 1 sớm suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần, nhưng ảnh hưởng của nó gây mưa trái mùa đã làm cho nhiều hộ dân trồng dưa hấu tết ở xã Tân Hưng (Bình Tân) đứng ngồi không yên.

Ruộng dưa hứng mưa trái mùa

Trở lại “lò” dưa hấu Tân Hưng (Bình Tân) vào một ngày đẹp trời, những ruộng dưa hấu vàng óng phơi mình dưới nắng nhìn mướt mắt.

Tết như đến sớm trên những ruộng dưa. Nhưng không phải ruộng dưa nào cũng có tết, những cơn mưa trái mùa vài ngày trước đã làm không ít ruộng dưa đang độ thụ phấn, cho trái đành lỗi hẹn. Ông Phạm Văn Bé Ba- Trưởng Ban nhân dân ấp Hưng Hòa (Tân Hưng), cho biết: Ấp Hưng Hòa có khoảng 35ha dưa hấu tết, hầu hết người dân xuống giống dưa hấu tròn để bán chưng tết.

Những cơn mưa trái mùa vừa qua đã làm nhiều hộ dân lo lắng vì mưa đúng vào thời điểm dưa chụp nụ (thụ phấn, cho trái) nên năng suất dưa bị ảnh hưởng nhiều, chưa kể người dân phải tốn công sức để thụ phấn lại cho dưa và vì thế dưa sẽ không đúng điểm rơi mùa tết.

Theo anh Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã Tân Hưng, hàng năm, diện tích dưa hấu tết của xã luôn ổn định và cho thu nhập khá, riêng năm nay, diện tích dưa hấu tết toàn xã hiện có khoảng 115ha, tăng khoảng 30ha so năm ngoái.

Với nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nên năng suất dưa của xã luôn đạt cao, tuy nhiên những trận mưa trái mùa luôn là nỗi lo thường trực của người dân.

Và năm nay ruộng dưa của người dân lại hứng chịu những trận mưa không mong muốn, khiến cho hầu hết người trồng dưa nơi đây bị ảnh hưởng. Theo phản ánh của người dân, năng suất dưa có nhiều khả năng giảm khoảng 50%.

Ông Phan Văn Sáu- nông dân ấp Hưng Hòa, trồng 2,5 công dưa hấu tết, nhờ thụ phấn sớm nên 2 công dưa hấu tròn của ông đã né được mưa, đến nay dưa hấu đã cho trái và phát triển tốt. Riêng 0,5 công dưa hấu dài bị mưa trái mùa nên phải chụp nụ lần 2.

Ông Sáu cho biết thêm, mặc dù được chăm sóc rất kỹ nhưng năm nay ruộng dưa hấu của ông vẫn còn bị bệnh chết dây và xuất hiện mào gà ở bông nên ảnh hưởng đến khả năng thụ phấn, cho trái.

Kém may mắn hơn, chú Hai Ẩn có 8 công dưa gần đó đều nằm trong tầm ảnh hưởng của mưa trái mùa. Cả gia đình chú phải tốn công dưỡng lại ruộng dưa để có thể cho thu hoạch, nhưng năng suất giảm là điều chắc chắn.

Do mưa trái mùa ảnh hưởng năng suất dưa nên theo suy đoán của nhiều người dân, giá dưa hấu tết năm nay có thể tăng vì sản lượng sẽ ít hơn. Cho dù phải tốn nhiều công sức để dưỡng lại ruộng dưa sau mưa nhưng người dân cũng hy vọng vào giá dưa tết tăng để gỡ lại phần nào.

Kỳ vọng vào thị trường tết

Là vùng trồng màu chuyên canh của tỉnh, huyện Bình Tân đã xuống giống được hơn 3.800ha màu vụ Đông Xuân, trong đó rau màu phục vụ tết chiếm hơn 1.200ha.

So với cùng kỳ năm rồi, diện tích màu Đông Xuân của huyện tăng hơn khoảng 500ha, đặc biệt là diện tích hành lá. Do hành lá có giá nên người dân đã mở rộng diện tích này.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện đã hướng dẫn người dân đa dạng chủng loại rau màu, rút ngắn thời gian, cũng như khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc hóa học, phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc vi sinh,… diện tích rau màu tết trên địa bàn phát triển tốt, hứa hẹn một mùa nông sản tết nhiều phấn khởi.

Nông dân tất bật chăm sóc ruộng hành phục vụ thị trường tết.


Tại huyện Bình Minh, bà con nông dân sản xuất trên 200ha rau cải các loại phục vụ thị trường tết. Riêng 2 xã Đông Thạnh và Thuận An nông dân đã chuyển đổi trên 100ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu.

Đến nay, diện tích rau màu Đông Xuân toàn tỉnh đã xuống giống trên 8.000ha, trong đó có trên 6.315ha đang sinh trưởng. Hiện toàn tỉnh cũng đã thu hoạch trên 2.600ha lúa Đông Xuân sớm với năng suất trên 5,7 tấn/ha.

Tại “lò” lúa thơm xã Thiện Mỹ (Trà Ôn), trong hơn 1.125ha lúa Đông Xuân thì đã có đến 900ha lúa thơm đang đến kỳ thu hoạch. Ông Bùi Long Huỳnh- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Mỹ cho biết, trà lúa thơm dự kiến thu hoạch rộ từ mùng 6 đến mùng 10 tháng Chạp để bán vào dịp tết.

Nhờ chuẩn bị giống tốt và khâu làm đất nên vụ lúa thơm năm nay người dân sản xuất khá thuận lợi. Tuy nhiên giá lúa thơm hiện nay đang ở mức thấp khoảng 5.200 đ/kg, thấp hơn năm ngoái khoảng 1.000 đ/kg. Người dân đang rất kỳ vọng vào giá lúa thơm dịp tết sẽ nhích lên để gia tăng thu nhập.

Bài, ảnh: THÀNH LONG