Nhà nông tìm hiểu

Tự tiêm phòng bệnh gia súc

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có nuôi 6 con bò và một số gà, vịt. Tôi có thể tự tiêm thuốc phòng bệnh cho đàn vật nuôi của mình như thế nào là đúng cách?

Trần Thanh Ngà (Hiếu Phụng- Vũng Liêm)

Anh Ngà thân mến! Để tiêm thuốc cho gia súc, anh nên sử dụng ống tiêm bằng thủy tinh có bọc sắt, hoặc ống tiêm bằng nilon (để khỏi gãy, bể).

Vị trí tiêm an toàn nhất là phần bắp thịt có đường kính khoảng 10cm, ở điểm giao nhau của 2 đường nằm ở 1/3 khoảng cách từ u vai đến gốc tai và 1/3 (phía trên) chiều dài đường vuông góc với cổ trâu, bò (chiều rộng của cổ, không tính yếm). Tiêm theo hướng từ đầu xuống đuôi, kim tiêm song song hoặc hơi xiên xuống dưới phía bụng.

Để con vật đỡ sợ sệt, khi tiêm chích cần có 2 người. Một người phụ giữ chắc con vật hoặc cho chúng ăn cỏ hay cám. Một tay người tiêm cầm tai che mắt con vật (phía định tiêm), tay kia cầm bơm tiêm xiên mạnh và đẩy nhanh pít tông bơm tiêm sao cho thuốc vào hết cơ thể con vật (tiêm phóng).

Tiêm cho heo, chó, dê thì anh cần dùng kim lớn cỡ 1mm, dài 3- 4cm (kim số 9, 12). Tiêm cho trâu, bò thì dùng kim cỡ 2mm dài 4- 5cm (kim số 12, số 16). Đối với những con vật nhỏ như gà, vịt, thỏ thì dùng kim 0,5mm, dài 3 phân (kim số 7, số 9).

Ngoài ra, anh nên trữ sẵn ống tiêm chích 2cc, 5cc, 10cc, 20cc và một số kim tiêm để sử dụng cho từng trường hợp cụ thể.

BẠN NHÀ NÔNG