Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ lem lép hạt lúa

Cập nhật, 14:22, Thứ Ba, 27/09/2016 (GMT+7)

Lúa trổ chín thường bị lép hạt gây thất mùa, nhất là vào mùa mưa bão. Xin hỏi cách phòng trừ bệnh này?

Phan Thành Nơi (Trà Ôn)

Anh Nơi mến, bệnh lem lép thường gây hại khi lúa trổ bông- chín sữa, ảnh hưởng lớn năng suất và chất lượng gạo. Nguyên nhân do mưa nhiều, ẩm độ cao tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển; sạ dày, bón phân không cân đối, thừa đạm. Nguyên nhân phổ biến nhất là do nấm và vi khuẩn.

Cây lúa sinh trưởng kém trên ruộng nghèo dinh dưỡng, tạo thuận lợi cho nấm bệnh gây hại trên lá rồi lan lên hạt. Nấm có thể bám trên vỏ trấu sau khi thu hoạch lúa, tồn tại và tiếp tục gây hại ở vụ sau.

Bên cạnh, cỏ dại trong ruộng lúa cũng là ký chủ cho nấm bệnh phát triển và phát tán. Ngoài ra, các loại sâu bệnh tấn công lúa vào giai đoạn đòng trổ như bệnh đạo ôn cổ bông, nhện gié, bọ xít cũng làm gia tăng bệnh lem lép hạt.

Để phòng trừ, anh nên chọn giống sạch bệnh, không dùng giống ở những ruộng có biểu hiện bệnh lem lép hạt. Trước khi ngâm ủ phải phơi khô, bỏ hạt lép, biến màu và xử lý hạt giống nhằm loại bỏ nấm và vi khuẩn tồn dư trên vỏ trấu.

Đồng thời, có thể dùng một số loại thuốc: Tilt Super 300EC; Supertim 300EC; Super- kostin 300EC...

Gieo cấy, sạ lúa sao cho khi trổ không trùng với thời điểm mưa gió nhiều; khi lúa làm đòng, trổ bông không nên để thiếu nước. Kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, đúng nguyên nhân và có biện pháp xử lý hiệu quả.

Chúc anh canh tác hiệu quả. Mến chào anh! 

BẠN NHÀ NÔNG