Nhà nông tìm hiểu

Nuôi cá chạch đồng

Cập nhật, 15:20, Thứ Ba, 20/09/2016 (GMT+7)

Thấy trên thị trường cá chạch thường có giá cao, nên tôi định nuôi loại cá này bán cá thịt. Xin hỏi kỹ thuật nuôi?

Chị Lê Kim Nguyên (Tam Bình)

Chị Nguyên mến, cá chạch có thể nuôi ở ao đất, bể xi măng, bể lót bạt. Nên thiết kế ao, bể diện tích từ 5- 10m2 để dễ chăm sóc, thu hoạch. Ao, bể chủ động nước, đảm bảo mát vào mùa hè, ấm mùa đông. Để tránh hao hụt nhiều, nên mua giống cỡ lớn (khoảng 300 con/kg), đều cỡ, màu tươi sáng, không xây xát, không bệnh.

Trước khi thả, tắm chạch giống để phòng bệnh bằng nước muối 3% trong 10-15 phút hoặc bằng povidine 5ml/m3 nước. Thả với mật độ 50-100 con/m2.

Thức ăn của chạch đơn giản. Chạch ăn mùn bã hữu cơ, khi còn nhỏ cho ăn thức ăn độ đạm trên 30%. Sau đó giảm dần, 30 ngày sau dùng thức ăn độ đạm 20 -25%, ăn 2 lần/ngày (sáng, chiều tối). Trung bình 1,4kg thức ăn cho 1kg chạch thương phẩm. Sau 3 tháng có thể bán.

Nếu để nước ô nhiễm nhiều ngày thì chạch dễ bị bệnh nên cần thay nước định kỳ. Chạch có thể bị nấm, đốm đỏ lở loét, bệnh đường ruột... Để phòng bệnh, nên trộn vitamin C, men tiêu hóa vào thức ăn, định kỳ 2 lần/tháng, mỗi lần 3-5 ngày liên tục.

Ngoài ra, phải cho ăn 4 đúng (chất lượng, số lượng, thời gian và vị trí). Khi phát hiện chạch bị nấm có thể tắm bằng các loại hóa chất: nước muối 3%; KMn04 liều lượng 20g/m3 nước trong 10-15 phút. Đồng thời, trộn kháng sinh vào thức ăn: Doxycyline 0,2-0,3g/kg thức ăn; Oxytetracyline 2-4g/kg thức ăn, cho ăn 5-7 ngày liên tục.

Khi xuất bán không cho chạch ăn trước 1 ngày, không dùng kháng sinh trước 15 ngày. Đánh bắt cẩn thận không để cá xây xát, cho vào thùng xốp, không cho hoặc cho ít nước để chạch không bị khô da.

Vài thông tin, chúc chị nuôi cá hiệu quả cao!

BẠN NHÀ NÔNG