Kiểng bonsai từ nấm linh chi

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Những phôi nấm thương phẩm chỉ có giá từ 5.000- 6.000đ, nhưng nếu tạo dáng làm thành kiểng bonsai sẽ có giá 200.000- 300.000đ, thậm chí tùy vào số lượng cành, độ phức tạp kỹ thuật cắt ghép mà chậu bonsai nấm có giá lên tới hàng triệu đồng.

Kiểng bonsai từ nấm linh chi.
Kiểng bonsai từ nấm linh chi.

Kiểng bonsai làm từ nấm linh chi đang được dân thành thị ưa chuộng để trưng bày góc phòng, bàn làm việc.

Từ tháng 7/2015, các kỹ sư của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long) đã nghiên cứu tạo thành công loại nấm linh chi bonsai.

Ông Nguyễn Thanh Vũ- Phó trưởng Phòng Tư vấn dịch vụ (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ, một lần “lướt web” tình cờ thấy một vài nơi thực hiện, tạo những chậu bonsai với nhiều hình thù lạ mắt, anh cùng một số cộng sự ở trung tâm bắt tay cấy ghép làm thử nghiệm.

“Thời gian đầu, một số cán bộ kỹ thuật của chúng tôi chỉ thực hiện đề tài nấm bào ngư, linh chi sản xuất ở dạng thương phẩm. Tuy nhiên, xuất phát từ niềm yêu thích cái mới, cộng với kiến thức kỹ thuật sẵn có, để tăng giá trị cho loại nấm này chúng tôi đã thực hiện thành công bước đầu kiểng nấm linh chi”- ông Nguyễn Thanh Vũ nói.

Nấm linh chi làm từ mạt cưa cây cao su, không sử dụng hóa chất nên an toàn sức khỏe.
Nấm linh chi làm từ mạt cưa cây cao su, không sử dụng hóa chất nên an toàn sức khỏe.

Nấm linh chi mà trung tâm sử dụng tạo dáng bonsai là linh chi đỏ. Loại nấm này có tác dụng trị liệu tốt, giúp tăng trí nhớ, dưỡng tim, bổ trung, chữa trị tức ngực, thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, chống lão hóa…

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, để tạo ra phôi kiểng nấm bonsai không dễ, ngoài chăm sóc như nấm thương phẩm thì quá trình tạo ra nấm cần điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong nhà trồng phù hợp. Khi đã có bịch phôi thì trong khoảng từ 1,5- 2 tháng là có thể hình thành một tai nấm linh chi bonsai. Tuy nhiên, để có cây nấm đẹp, hoàn chỉnh, đôi khi từ hàng trăm phôi nấm chỉ tạo ra được chỉ vài phôi kiểng bonsai ưng ý.

Kiểng bonsai làm từ nấm linh chi đang được dân thành thị ưa chuộng.
Kiểng bonsai làm từ nấm linh chi đang được dân thành thị ưa chuộng.

Kiểng nấm linh chi sống được từ 6- 12 tháng tùy cách chăm sóc. Khi nấm khô có thể hái và cắt thành lát mỏng nấu nước uống. Nấm được nuôi cấy hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, mùi thơm đặc trưng giúp thanh lọc không khí, có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Ông Nguyễn Thanh Vũ cho biết, hiện loại nấm này rất được dân thành thị ưa chuộng dùng để trưng bày trong nhà, bàn làm việc. Nhiều người quan niệm về phong thủy còn cho rằng, nấm linh chi bonsai đem lại may mắn, trường thọ. 

Hôm chúng tôi đến hàng chục phôi nấm được trưng bày tại trung tâm, giới thiệu khách tham quan nhưng hiện chưa định giá sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Vũ cho biết, hàng trăm phôi nấm linh chi kiểng đang được cán bộ trung tâm tiếp tục nghiên cứu và sẽ cho ra thị trường vào tết tới đây: “Chúng tôi dự định sẽ tạo 1 gian hàng ngay tại trung tâm để phục vụ khách tham quan. Sản phẩm kiểng bonsai ra thị trường tết tới sẽ được gắn thêm vào những chiếc chậu đựng xinh xắn nhằm tạo sản phẩm mới lạ cho du khách.”

Nếu có thị trường ổn định, trồng nấm bonsai sẽ là hướng đi rất thích hợp cho người dân đô thị ít đất sản xuất.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, kiểng bonsai từ nấm linh chi có quy trình chăm sóc như nấm thương phẩm, rất thân thiện với môi trường, là sản phẩm sạch, không sử dụng hóa chất độc hại, có thể trưng bày. Nếu sau thời gian nấm xuống màu, không còn đẹp vẫn có thể sử dụng như nấm thương phẩm, không ảnh hưởng sức khỏe.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH