Phát hiện chất cấm Salbutamol trong thức ăn chăn nuôi

Cập nhật, 14:46, Thứ Ba, 08/12/2015 (GMT+7)

Triển khai đợt cao điểm thanh, kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi từ đầu tháng 11 đến nay, thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát hiện hàng chục vụ vi phạm liên quan đến sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
 

(Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN)


Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khi đưa cám đến cơ sở chăn nuôi, các công ty có đưa kèm thêm các gói chất bột màu trắng.

“Đây là thủ đoạn mới của những kẻ cố tình đưa chất cấm vào chăn nuôi. Hiện nay, các đơn vị chức năng đang làm rõ có phải các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi sử dụng mánh khóe đó để kích thích người chăn nuôi hay không. Khi cho lợn ăn sẽ tăng trọng nhanh, tạo nạc cao đồng thời giá bán cũng cao hơn từ 2.000-3.000 đồng/kg,” ông Phạm Tiến Dũng nói.

Các đơn vị chức năng đã tiến hành lấy 89 mẫu phân tích là thức ăn chăn nuôi của các công ty nghi vấn. Kết quả phân tích cho thấy có 23 mẫu là dương tính với chất cấm Salbutamol, trong đó có 16 mẫu là vượt ngưỡng. Thanh tra Bộ đang tiến hành xác lập hồ sơ để xử lý và yêu cầu bên C49 tiến hành điều tra nơi cung cấp.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 13 cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội. Ban đầu đã xác định được 2 công ty có sử dụng Salbutamol là Công ty Trường Phú và Công ty Thịnh Đức.

Hai công ty này còn sử dụng chất tạo màu công nghiệp (Auramine) trong chăn nuôi.

Toàn bộ sản phẩm hàng hóa vi phạm đã được Thanh tra Bộ niêm phong và đang tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra nguồn cung cấp chất cấm Salbutamol, Thanh tra Bộ và C49 đã tiến hành xác định và đang điều tra làm rõ một công ty dược có hành vi buôn bán 50kg chất Salbutamol chưa đúng mục đích sử dụng.

Khai thác chuyên mục thongtinvipham@mard.gov.vn, bình quân mỗi ngày Thanh tra Bộ nhận được khoảng 20 thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Rất nhiều trong số đó đã cung cấp được những thông tin hết sức quan trọng và có giá trị trong đấu tranh, phòng ngừa vi phạm.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết qua thông tin được phản ánh có hiện tượng một công ty thức ăn chăn nuôi bán sản phẩm có kèm theo túi bột màu trắng, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra đột xuất và lấy mẫu để phân tích tại trang trại của Nguyễn Quyền Anh ở xóm 12B, xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội. Kết quả kiểm định cho thấy chất bột mầu trắng có chứa Salbutamol với hàm lượng rất cao 4.845 ppb (trong khi cho phép là 50 ppb).

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an tiến hành trinh sát, xác minh, tổ chức đấu tranh, mở rộng việc tìm kiếm, triệt phá các đối tượng vi phạm, buôn bán chất cấm trong chăn nuôi. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thanh tra đột xuất một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu sử dụng chất cấm./.

Theo http://www.vietnamplus.vn/phat-hien-chat-cam-salbutamol-trong-thuc-an-chan-nuoi/359587.vnp