Nông dân đầu tiên bao trái mãng cầu chống ruồi vàng gây hại

Cập nhật, 12:20, Chủ Nhật, 06/12/2015 (GMT+7)

Một nông dân trồng mãng cầu ở xã Tân Hưng (huyện Tân Châu) đã áp dụng thành công biện pháp chống dịch ruồi vàng đục trái gây giòi trong trái mãng cầu. 

Đó là ông Huỳnh Biển Chiêu ngụ ở xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh. Ông Chiêu là nông dân trồng mãng cầu theo tiêu chuẩn VietGAP đầu tiên và duy nhất ở Tây Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Chiêu bên vườn mãng cầu vừa được bao trái.
Ông Chiêu bên vườn mãng cầu vừa được bao trái.

Cách làm của ông Chiêu vốn đã được áp dụng cho nhiều loại trái cây khác như xoài, ổi nhằm tránh ruồi vàng đục trái gây giòi: dùng túi nhựa bao trái từ khi còn non.

“Nhiều người khác cũng biết cách làm này nhưng họ không làm vì rất tốn chi phí. Tôi cũng vậy, nhưng nếu không bao trái thì gần như toàn bộ sản lượng trái mãng cầu thu hoạch được đều có giòi. Mình bán cho người ta, biết rằng họ không ăn được thì cắn rứt lắm”, ông Chiêu nói.

Theo ông Chiêu, bình quân mỗi tấn mãng cầu được bao trái chống ruồi vàng tốn thêm 4-5 triệu đồng chi phí đầu tư, trong khi giá bán vẫn bằng với mãng cầu không được bao trái.

“Dù có lãi ít nhưng mình thấy vui, vì người tiêu dùng ăn được trái cây ngon, xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra mua. Sau này uy tín của mình tăng lên, thị trường hút hàng thì mình có thể lấy lại vốn đầu tư cũng không muộn”, ông Chiêu nói.

Mãng cầu được bao trái vừa thu hoạch ở vườn của ông Chiêu.
Mãng cầu được bao trái vừa thu hoạch ở vườn của ông Chiêu.

Hiện nay, ruồi vàng đục trái mãng cầu gây giòi đã trở thành dịch trong sự bất lực của nông dân. Từ khi trái mãng cầu còn non, ruồi vàng đã đục trái đẻ trứng bên trong nên nông dân không thể phun thuốc bảo vệ thực vật diệt được trứng, trong khi thuốc đặc trị ruồi vàng chưa có trên thị trường. Sau khoảng một tháng thì trứng nở ra giòi, trùng thời điểm thu hoạch trái mãng cầu.

“Trước đây, ruồi vàng đục trái gây giòi chỉ xảy ra ở một vài thời điểm trong năm, nhưng giờ thì quanh năm. Đa phần vườn mãng cầu có sản lượng trái bị giòi từ 50 – 90%; một số khác ít hơn cũng có tối thiểu 30 – 40% sản lượng trái có giòi. Tuy nhiên người trồng vẫn phải thu hoạch trái và bán ra thị trường”, ông Chiêu cho biết thêm.

Được biết, đến nay, mới chỉ có ông Chiêu áp dụng biện pháp bao trái mãng cầu để ngừa ruồi vàng gây hại. Theo ông Chiêu, việc bao trái mãng cầu ngoài tác dụng ngăn ruồi vàng còn có tác dụng ngừa rệp sáp, hạn chế khả năng thẩm thấu thuốc bảo vệ thực vật (nếu có).

Theo http://www.baotayninh.vn/kinh-te/nong-dan-dau-tien-bao-trai-mang-cau-chong-ruoi-vang-gay-hai-76757.html