16 hợp tác xã ngừng hoạt động, giải thể 10 hợp tác xã

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 04/12/2020 (GMT+7)

Theo đánh giá của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, hoạt động của nhiều HTX ở các lĩnh vực giao thông vận tải, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, tín dụng nhân dân khá ổn định về quy mô, năng lực và chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Trong năm 2020, có 20 HTX thành lập mới, trong đó có 17 HTX nông nghiệp thành lập mới. Toàn tỉnh hiện có 160 HTX đang hoạt động, với trên 12.300 lao động trong HTX.

Tuy nhiên, còn một số HTX yếu kém hoạt động chưa hiệu quả, phải giải thể hoặc ngừng hoạt động (có một số HTX không giải thể được do chưa xử lý xong nợ tồn đọng), HTX chưa thực hiện có hiệu quả hoạt động liên kết, liên doanh giữa các HTX với các thành phần kinh tế khác hoặc giữa các HTX với nhau để nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh hoặc có liên kết nhưng chưa hiệu quả do gặp nhiều khó khăn.

Một số HTX trong lĩnh vực xây dựng do hạn chế về nguồn lực nên chỉ hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng hoạt động. Trong năm cũng đã giải thể 10 HTX, có 16 HTX ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, HTX gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 119 HTX/176 HTX, liên hiệp HTX bị tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh. Mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của HTX và thành viên HTX ước khoảng trên 87,4 tỷ đồng.

THẢO NGUYÊN