69,9% hợp tác xã liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 02/12/2020 (GMT+7)

 

Nhiều hợp tác xã có thực hiện liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Nhiều hợp tác xã có thực hiện liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Vĩnh Long, trong tổng số 175 HTX hiện có, có 69,9% HTX nông nghiệp- thủy sản và HTX tiểu thủ công nghiệp có thực hiện liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, với hình thức liên kết là doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư đầu vào, kỹ thuật sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 

Trong đó, có 15 HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, quy mô, hiệu quả hoạt động, có tác động lan tỏa.

Bên cạnh, Vĩnh Long đang thực hiện hỗ trợ đầu tư xây dựng 2 mô hình HTX theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm với diện tích sản xuất là 140ha, có 290 hộ thành viên tham gia; phối hợp với các cơ quan thuộc Liên minh HTX Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị cho 1 HTX, có quy mô trên 180 hộ thành viên với diện tích sản xuất trên 288ha.

Theo đánh giá chung, do mới hỗ trợ đầu tư xây dựng mô hình nên hiệu quả chưa nhiều. Liên kết giữa HTX với doanh nghiệp chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thực tế giữa 2 bên HTX và doanh nghiệp, nên tính hiệu quả mang lại chưa nhiều và thiếu bền vững.

Thời gian tới, Liên minh HTX sẽ củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh tế tập thể, HTX, mang lại lợi ích thiết thực, nâng cao thu nhập, đời sống thành viên; phát triển mới các mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương,…

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN