Sổ tay

Cần chiến lược quốc gia cho cá tra

Cập nhật, 21:35, Thứ Năm, 19/12/2019 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dự báo xuất khẩu cá tra cả năm 2019 khoảng 2,06 tỷ USD, giảm 9% so năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu sang Trung Quốc trên đà hồi phục mạnh và giữ vị trí trụ cột, bỏ xa Mỹ và EU. Do đó, theo VASEP, cần có chiến lược quốc gia cho cá tra xuất khẩu vào thị trường này.

Quý III/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 198,3 triệu USD, tăng 56,6% so cùng kỳ năm ngoái và quý IV còn tăng trưởng mạnh hơn. Nếu trước đây Việt Nam chỉ xuất khẩu cá tra nguyên con tới một số tỉnh biên giới phía Nam Trung Quốc thì hiện nay sản phẩm cá tra phi lê đã có mặt tại những thành phố lớn của quốc gia này. Sắp tới, dự báo nhu cầu tiêu thụ của thị trường này sẽ còn cao hơn.

Theo đó, để cân đối nguồn cung- cầu cá tra, cần thiết có dữ liệu ngành đầy đủ và lũy kế theo chuỗi để đánh giá tình hình, áp dụng số hóa và có thông tin định hướng cho ngành.

Riêng đối với thị trường Trung Quốc, cần khuyến nghị người nuôi nắm được quy hoạch nuôi, giảm mật độ nuôi và tiến tới nuôi công nghệ mới như nuôi cá hồi, tránh thải nước ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh, cần tăng cường khâu kiểm soát giống để đảm bảo chất lượng, đặc biệt chú trọng chất lượng cá xuất khẩu. Cùng với đó, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu mậu biên…

Đồng thời, cần quan tâm khi Trung Quốc không ngừng phát triển nuôi cá tra và nghiên cứu thức ăn để hoàn thiện màu sắc, mùi vị cho cá nuôi nội địa, nhằm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 7,09 tỷ USD, giảm gần 2% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trừ cá ngừ vẫn tăng khả quan 12,7% thì xuất khẩu các mặt hàng chủ lực khác đều sụt giảm. Dự báo, tổng xuất khẩu cả năm lên trên 8,7 triệu USD, giảm 1,2% so năm 2018.

SÔNG HẬU