Kinh tế duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật, 06:18, Thứ Năm, 19/12/2019 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho biết, năm 2019, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành và những thành tựu đạt được trong thời gian qua đã giúp kinh tế của tỉnh duy trì đà tăng trưởng.

Các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 cơ bản được hoàn thành. Ước cuối năm có 20/22 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm (giữa) và đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Bình Tân. Ảnh: HUỆ- THỊNH
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm (giữa) và đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Bình Tân. Ảnh: HUỆ- THỊNH

Kinh tế- xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Theo Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung, dù ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, giá một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm, giá vật tư nông nghiệp, giá điện tăng làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, nhưng tình hình kinh tế- xã hội năm 2019 đạt những kết quả khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục cao hơn năm trước.

Nổi bật như, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2019 ước đạt 34.908 tỷ đồng, tăng 6,22% so với năm 2018, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 2%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 12,49%; khu vực dịch vụ tăng 6,8%. Thu ngân sách đạt tiến độ dự toán và tăng khá so với cùng kỳ.

Hoạt động tín dụng ổn định, lãi suất giảm, đáp ứng tốt nhu cầu vốn và hỗ trợ tích cực cho sản xuất. Giá cả thị trường ổn định, tốc độ tăng giá được kiểm soát tốt, đảm bảo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng dưới 5%. Vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu nối tiếp đà tăng trưởng và đạt tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành trong tháo gỡ khó khăn, đưa dự án vào hoạt động và duy trì tốt, liên tục các hoạt động xúc tiến đầu tư nên sản xuất công nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc, đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tiếp tục được quan tâm.

Đến nay, đã có 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới, TX Bình Minh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh đạt 15,7 tiêu chí/xã. Đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành mục tiêu 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng lên 51 xã nông thôn mới, đạt 57,3% tổng số xã.

Song song đó, lĩnh vực văn hóa- xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, giáo dục và đào tạo, lao động- việc làm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm. Đến nay, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố theo hướng từng bước hoàn thiện, số trường đạt chuẩn quốc gia hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2015- 2020.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư mới, đảm bảo yêu cầu khám và điều trị cho người dân. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công được thực hiện đạt kết quả tốt, như xây dựng mới và sửa chữa 604 căn nhà cho gia đình chính sách với trên 30 tỷ đồng; hỗ trợ vốn cho trên 1.700 người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô

Tuy tình hình kinh tế- xã hội năm 2019 tiếp tục phát triển hơn so năm 2018 nhưng nội tại của nền kinh tế và sự phát triển xã hội vẫn còn những tồn tại, khó khăn nhất định.

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp không đạt kịch bản tăng trưởng đề ra. Cây lúa chiếm tỷ trọng lớn trong ngành trồng trọt nhưng diện tích, sản lượng, năng suất giảm dẫn đến kết quả sản xuất trên lĩnh vực trồng trọt không đạt kế hoạch.

Bên cạnh đó, bệnh dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi. Một số ngành dịch vụ có tỷ trọng khá cao trong cơ cấu nền kinh tế nhưng có mức tăng trưởng thấp, làm ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu tăng trưởng của khu vực dịch vụ.

Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp chậm được cải thiện, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng so với cùng kỳ. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Việc nâng chất các tiêu chí ở các xã nông thôn mới chưa đạt yêu cầu.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- nhận định: Năm 2019, kinh tế tuy tăng trưởng đạt kế hoạch nhưng chưa thật vững chắc, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng nhưng chưa đạt yêu cầu.

Sản xuất nông- lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh; nhiều mô hình có hiệu quả nhưng chưa thể nhân rộng được. Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn…

Những chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, khuyến khích nông dân tham gia hợp tác xã.Ảnh: THẢO LY
Những chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, khuyến khích nông dân tham gia hợp tác xã.Ảnh: THẢO LY

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; tiếp tục mời gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến rau củ quả, thủy sản. Bên cạnh, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Cơ cấu lại ngành công thương, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; đẩy mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân và các ngành nghề truyền thống. Đồng thời, tập trung lập quy hoạch tỉnh, các đề án và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giai đoạn 2021- 2025.

Quan tâm xây dựng và triển khai kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và kế hoạch vốn trung hạn 2021- 2025; tăng cường xúc tiến, quảng bá và hợp tác, liên kết, mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy.

CẨM HUỆ- NGUYỄN THỊNH