Phát triển đô thị 2019- một năm rất quyết liệt và cao độ

Cập nhật, 05:43, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Năm 2019, công tác phát triển đô thị (ĐT) trên địa bàn tỉnh được tập trung “quyết liệt và cao độ” nhằm tạo tiền đề cho năm 2020 về đích và hoàn thành tốt Nghị quyết 08 ngày 30/12/2016 của Tỉnh ủy.

Với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quy hoạch và phát triển ĐT, phóng viên Báo Vĩnh Long có buổi trao đổi với ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình phát triển ĐT của tỉnh đến nay.

Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng.
Ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng.

Nhiều “việc lớn” đã hoàn thành

* Thưa ông, ông có thể “khái quát” về tình hình phát triển ĐT của tỉnh năm 2019?

- Thời gian qua, công tác phát triển ĐT luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các địa phương. Theo đó, các ĐT trong tỉnh đã được tập trung đầu tư hạ tầng; công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan môi trường được quan tâm; công tác quy hoạch ĐT và quản lý thực hiện quy hoạch được chú trọng… Qua đó, diện mạo các ĐT trong tỉnh có nhiều khởi sắc, khang trang, hiện đại hơn.

Có thể nói năm 2019 là năm ngành xây dựng tập trung rất quyết liệt và cao độ để đẩy mạnh công tác phát triển ĐT, tạo tiền đề cho năm 2020 về đích và hoàn thành tốt Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy đã đề ra.

* “Tiến độ” và “khối lượng” công việc đã thực hiện đến nay như thế nào, thưa ông?

- Trong năm, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số việc quan trọng để đẩy nhanh quá trình phát triển ĐT của tỉnh. Cụ thể, sở chủ trì lập Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 và đang chuẩn bị thông qua HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm.

Bên cạnh, sở cũng chủ trì lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035. Đồ án đã được lấy ý kiến thỏa thuận với Bộ Xây dựng và chuẩn bị thông qua HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đã phối hợp Sở Nội vụ và UBND TP Vĩnh Long đánh giá các tiêu chuẩn về phát triển cơ sở hạ tầng đối với 4 xã còn lại của thành phố là để thành lập phường. Tháng 10 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về thành lập phường Trường An, Tân Ngãi, Tân Hòa và Tân Hội thuộc TP Vĩnh Long.

Trên cơ sở Chương trình phát triển ĐT tỉnh, Sở Xây dựng đã phối hợp, hướng dẫn TP Vĩnh Long và TX Bình Minh lập chương trình phát triển từng ĐT và đề án đánh giá phân loại ĐT để nâng loại ĐT vào năm 2020.

Theo đó, Chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh đã lập và đang gửi Sở Xây dựng lấy ý kiến các sở, ngành trước khi trình UBND; Chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long hiện đang được lập.

Sở cũng đang xem xét đề án đánh giá phân loại của 2 địa phương này, dự kiến khoảng tháng 12 tới có báo cáo gửi UBND tỉnh làm cơ sở thông qua HĐND tỉnh trong kỳ họp đầu năm 2020, trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Đối với các ĐT còn lại, qua rà soát còn 5 ĐT chưa có quyết định công nhận loại ĐT gồm: thị trấn Long Hồ, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Tam Bình, thị trấn Vũng Liêm và thị trấn Trà Ôn.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chủ trương số 2794 ngày 26/7/2019 để lập đề án phân loại ĐT theo tiêu chí ĐT loại V. Hiện UBND huyện Vũng Liêm và Trà Ôn đang tiến hành lập đề án phân loại ĐT để từ đó có kế hoạch nâng cấp, phấn đấu nâng loại 2 ĐT trên đạt loại IV vào năm 2025.

Riêng đối với ĐT Tân Quới (Bình Tân), Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung và điều chỉnh phạm vi ranh giới lập đề án phân loại ĐT. Hiện Tân Quới đã được công nhận là ĐT loại V theo quy định mới và chuẩn bị thành lập thị trấn Tân Quới trong năm 2019.

Công tác phát triển đô thị được đẩy mạnh, bức tranh đô thị ngày càng sáng hơn. Trong ảnh: Một đoạn đường Trưng Nữ Vương (TP Vĩnh Long) sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: TUYẾT HIỀN
Công tác phát triển đô thị được đẩy mạnh, bức tranh đô thị ngày càng sáng hơn. Trong ảnh: Một đoạn đường Trưng Nữ Vương (TP Vĩnh Long) sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: TUYẾT HIỀN

Tập trung nguồn lực cho phát triển

* Xin ông cho biết định hướng phát triển ĐT của tỉnh đến năm 2020?

- Năm 2020, tập trung các nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy về nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt ĐT loại II và TX Bình Minh đạt ĐT loại III vào năm 2020; thành lập thị trấn Tân Quới; nâng cấp 4 xã của thành phố lên phường.

Đến năm 2020, tỉnh có 8 ĐT: ĐT loại II là TP Vĩnh Long; ĐT loại III là TX Bình Minh và 6 ĐT loại V là thị trấn của các huyện còn lại.

* Thưa ông, đến thời điểm này có thể thấy khối lượng công việc đã hoàn thành rất lớn. Như vậy, năm 2020 có phải sẽ thuận lợi hơn?

- Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, song khối lượng công việc còn lại khá nhiều, công tác nâng cấp, phát triển ĐT sẽ còn nhiều khó khăn. Cụ thể, nguồn lực đầu tư cho các dự án động lực còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn về các dự án phát triển ĐT…

Bên cạnh, để đáp ứng yêu cầu về quy mô dân số và diện tích theo quy định thì việc điều chỉnh quy hoạch chung cùng với mở rộng ranh giới ĐT hiện hữu, mỗi ĐT cần được đầu tư cơ sở hạ tầng tương ứng với chức năng vai trò của từng ĐT.

Tuy nhiên, nguồn lực của ĐT, của chính quyền như đất đai, vị thế, tài nguyên, lao động... hiện còn trong “tình trạng tiềm năng”.

Để “tháo gỡ”, cần tăng cường cải cách hành chính, mời gọi nhà đầu tư thực hiện các dự án quy hoạch tạo động lực tại các ĐT nhằm phát triển kinh tế và thu hút dân cư.

Các địa phương cần khẩn trương lập Chương trình phát triển ĐT cho từng ĐT (đối với ĐT loại IV trở lên) và hồ sơ khu vực phát triển ĐT (ĐT loại V), nhằm xác định nguồn lực đầu tư cho từng giai đoạn, cơ sở cho việc lập các đề án đánh giá phân loại ĐT. Bên cạnh, từng bước nâng loại ĐT và tỷ lệ ĐT hóa của tỉnh.

Đồng thời, rà soát và triển khai hiệu quả công tác quy hoạch xây dựng, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các đồ án quy hoạch đã duyệt; định kỳ rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư và phát triển ĐT.

* Cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long!

TUYẾT HIỀN (thực hiện)