Khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp

Cập nhật, 20:37, Chủ Nhật, 24/11/2019 (GMT+7)

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (NSNN) phát sinh trước ngày 1/7/2020.

Cụ thể, NNT là người đã chết, người bị tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự. NNT có quyết định giải thể hoặc thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh về việc đang làm thủ tục giải thể trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

NNT đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. NNT không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh... NNT bị thiệt hại do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ...

Đối với NNT cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán trực tiếp bằng nguồn vốn NSNN, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư: Có văn bản xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về NNT chưa được thanh toán, có hợp đồng kinh tế ký với đơn vị sử dụng vốn NSNN, đối với nhà thầu phụ được đơn vị sử dụng vốn NSNN trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán và biên bản nghiệm thu công trình, hạng mục công trình sử dụng vốn NSNN hoặc hóa đơn cung ứng hàng hóa dịch vụ.

NGUYỄN VĂN SOANG