Kết nối phố

"Trời càng nóng, nhà tôi càng mát"

Cập nhật, 14:23, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Một hộ dân ở trung tâm thành phố đã lắp những tấm pin điện năng lượng mặt trời trên mái nhà khẳng định vậy. Theo lý giải của hộ này, nhờ những tấm pin che trên mái mà khi nắng nóng thì nhiệt độ trong nhà luôn thấp hơn so ngoài trời.

Bên cạnh, nhờ có thêm nguồn điện từ thiên nhiên, không phải tốn tiền nên “trời nóng thì mở quạt gió, phun sương, điều hòa thoải mái”. Sau thời gian “trải nghiệm”, hộ này đúc kết, phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng tuổi thọ tấm pin đến hàng chục năm- hoàn vốn trong 5- 7 năm, điện dư ra có thể bán cho ngành điện nên tiện lợi lại có lời.

Chính từ những tiện ích đó nên theo ghi nhận của chúng tôi, điện năng lượng mặt trời trên mái nhà ngày càng được chuộng, đặc biệt ở khu vực đô thị- nơi nhà cửa đông đúc, mảng xanh bị thu hẹp nên đảo nhiệt nghiêm trọng…

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chỉ tính riêng điện mặt trời áp mái, trong 3 tháng qua đã có hơn 4.000 hộ lắp đặt với tổng công suất 200MW. Với tốc độ phát triển như hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có thêm 300MW công suất điện mặt trời áp mái được lắp đặt, kỳ vọng đến hết năm 2020 sẽ đạt khoảng 2.000MW.

Cũng theo EVN, phát triển điện mặt trời áp mái là giải pháp hữu hiệu để giảm được chi phí truyền tải, giảm áp lực về giá và tăng hiệu suất sử dụng.

Đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực năng lượng tái tạo, với tiềm năng lớn và cơ chế chính sách khuyến khích phát triển thì mục tiêu đến cuối năm 2025, lắp đặt và đưa vào vận hành 100.000 hệ thống điện mặt trời áp mái có thể thực hiện được.

Theo đó, sẽ có thêm nhiều nhà phố lắp điện năng lượng mặt trời- không chỉ giúp ngôi nhà mát mẻ mà môi trường đô thị cũng ngày thêm trong lành.

SÔNG HẬU