Du lịch Vĩnh Long với những định hình mới

Cập nhật, 14:16, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Những nghị quyết quan trọng, những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các ban ngành đối với du lịch đã thể hiện rõ quyết tâm cao đưa du lịch Vĩnh Long trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Đón khách từ cửa ngõ TP Vĩnh Long là hoàn toàn khả thi. Ảnh: HÀ NGỌC
Đón khách từ cửa ngõ TP Vĩnh Long là hoàn toàn khả thi. Ảnh: HÀ NGỌC

Trước mắt là khắc phục những hạn chế đã tồn tại quá nhiều năm, cùng với đó là nhiều dự án du lịch lớn đang được các doanh nghiệp có tiềm lực lớn đang bắt đầu khởi động. Đây thật sự là những tin vui, rất vui của du lịch Vĩnh Long.

Một điểm yếu lớn nhất làm xấu xí và ảnh hưởng an toàn đến bộ mặt du lịch Vĩnh Long chính là bến tàu du lịch. Nó vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, văn minh, văn hóa, vừa bảo đảm an toàn đối với du khách; một câu chuyện “biết rồi, nói mãi” nhưng chưa có lối ra. 

Hơn 40 năm, tàu ra vào bến không có quy củ, cùng với đó là khu vực vệ sinh thật sự đúng chuẩn, mà đây là những hình ảnh đầu tiên đập vào mắt du khách ngay những bước chân vừa đặt xuống TP Vĩnh Long.

Có những lúc cao điểm, tàu vào ra cùng lúc nhiều chuyến đầy khách lại “vào ké” bến phà An Bình thực sự là không an toàn, rồi những tháng mưa to, sóng gió lớn… Còn trên bờ thì cảnh chạy đuổi bắt khách, chào mời khách Tây lẫn khách ta mỗi khi có xe đỗ lại.

Cũng chẳng ai quản lý được chất lượng những tour kiểu này, mà thường quen gọi là “tàu chui”, từ này có hồi thời còn bao cấp cho tới nay.

Khó lòng mà nói đến những định hướng, tầm vóc phát triển quy mô, chuyên nghiệp khi mà chưa thể giải quyết được những vấn đề cơ bản nhất.

Nó ảnh hưởng trực tiếp nhất đến thế mạnh của du lịch Vĩnh Long đó là sông nước, là tàu thuyền. Chưa bàn đến nhân lực, chất lượng sản phẩm tour…

Do đó, quyết định của UBND tỉnh cho phép đầu tư bến tàu du lịch với quy mô lớn, là một sự giải tỏa được nhiều vấn đề, mối lo dai dẳng từ xưa đến giờ.

Ngoài những làng nghề, những vườn cây trái có thể thu hút du khách nếu biết khai thác lợi thế. Ảnh: VINH HIỂN
Ngoài những làng nghề, những vườn cây trái có thể thu hút du khách nếu biết khai thác lợi thế. Ảnh: VINH HIỂN

Ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- cho biết: “Sau nhiều cuộc họp cân nhắc, cuối cùng dự án xây dựng bến tàu du lịch đã được giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Diện tích hơn 2.000m2, ở Phường 9 (TP Vĩnh Long), nằm gần kề với Sở Kế hoạch- Đầu tư, tổng kinh phí đầu tư khoảng 11 tỷ đồng.

Chỉ còn một số quy trình thủ tục, chờ phê duyệt của lãnh đạo tỉnh đối với bản vẽ thiết kế, công trình sẽ sớm được khởi công”. Đây là một địa điểm hợp lý, sẽ phát huy tốt vai trò của bến tàu du lịch trong tương lai.

Với quy hoạch vị trí bến tàu du lịch, thì tại cụm địa điểm này sẽ rất lý tưởng nếu có doanh nghiệp dự định xây dựng cụm khách sạn, trung tâm hội nghị kết hợp nhà hàng nổi tại đây.

Chắc rằng sẽ tạo nên sự phát triển cộng hưởng và sẽ phát huy tốt chức năng của những công trình này khi tất cả được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Tạo thêm điểm nhấn nổi bật cho cảnh quan chung của đô thị TP Vĩnh Long.

Đây cũng là cơ sở để du lịch Vĩnh Long mạnh dạn thay đổi “cửa ngõ” đón khách ở Cái Bè (Tiền Giang) từ mấy chục năm nay.

Sản phẩm chợ nổi Cái Bè cũng đã đến lúc cần giảm dần trong các dịch vụ chào bán tour khi nó đã trở nên đìu hiu, hoạt động không còn sung túc như xưa.

Điều này không có gì đáng lo, khi chúng ta sẽ đưa vào sản phẩm thay thế là chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ), cơ hội để du lịch Vĩnh Long mở hướng về đô thị Cần Thơ bằng việc phát triển tiềm năng du lịch từ phía TX Bình Minh.

Như vậy du lịch Vĩnh Long sẽ chủ động đón và tiễn khách từ 2 cửa ngõ chính là: TP Vĩnh Long và TX Bình Minh.

Đồng thời thay đổi một cách cơ bản nhất thế mạnh du lịch Vĩnh Long không chỉ có sông nước miệt vườn, mà bổ sung thêm mảng ruộng rẫy, bổ sung cho đờn ca tài tử bằng văn hóa âm nhạc Khmer Nam Bộ.

Cũng là cơ hội để phong phú hóa thực đơn phối hợp Kinh- Khmer từ những nghệ nhân, những làng nghề địa phương.

Từ TP Vĩnh Long đến TX Bình Minh bằng tuyến đường sông qua 2 ngã, với những điểm dừng chân được xây dựng chuẩn cao cấp chắc hẳn sẽ tạo thêm nhiều thú vị, hấp dẫn từ các resort ven sông, các farmstay trên đồng… tránh sự nhàm chán đơn điệu bấy lâu nay.

Đặc biệt, dòng sản phẩm này không thể có sự “sao chép” từ các địa phương lân cận, đó là thế mạnh độc quyền của du lịch Vĩnh Long trong tương lai không xa.

NGỌC TRẢNG