Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ lúa cỏ

Cập nhật, 06:03, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Trên ruộng lúa nhà tôi có rất nhiều lúa cỏ, lúa có đuôi. Mặc dù tôi đã phun thuốc diệt mầm đầu vụ nhưng lúa cỏ vẫn còn! Xin Bạn Nhà nông cho biết cách diệt lúa cỏ?

Bùi Thanh Bình (Tân Quới Trung- Vũng Liêm)

Anh Bình mến! Lúa cỏ là một loài cỏ hàng năm có lượng hạt rơi rụng trên mặt đất trước và trong khi thu hoạch lúa và sẽ góp phần gây hại ở vụ tiếp theo.

Sự nảy mầm của lúa cỏ bị ảnh hưởng rất lớn ở tuổi hạt, kết cấu đất, chế độ nước trên ruộng và chiều sâu bị chôn vùi hạt lúa cỏ.

Để phòng tránh lúa cỏ, các nhà khoa học khuyến cáo nông dân phải sử dụng giống xác nhận, đất phải trục trạc kỹ, bằng phẳng, đánh đường thoát nước tốt.

Phun thuốc tiền nảy mầm sofit trước hoặc ngay sau sạ. Khi sử dụng thuốc diệt lúa cỏ, anh cần thực hiện đúng quy trình như sau: ở nơi có tập quán giữ nước 2- 3 ngày sau khi gieo sạ hoặc sạ ngầm, phun thuốc ngay sau khi rút nước hoặc khi cỏ còn nhỏ hơn 1 lá rưỡi, an toàn với lúa sạ mộng, dù phun sớm trước hay sau khi sạ.

Nếu mặt ruộng rất mau khô nứt, sau khi phun thuốc 1 ngày anh có thể cho nước ngậm qua đêm rồi tháo nước ra. Sau khi phun thuốc 2- 3 ngày, anh cần cho nước vào ruộng, đất cần được giữ ẩm tốt trong vòng 10- 15 ngày sau khi phun, không để mặt ruộng bị khô, nứt nẻ, phun càng sớm càng hiệu quả.

Khi lúa cỏ lớn sẽ có chiều cao hơn lúa thuần và trổ sớm hơn. Lúc lúa cỏ trổ xong, chuẩn bị vào gạo thì dùng lưỡi hái cắt bỏ.

Nếu quá nhiều thì anh có thể dùng máy phát cỏ tay để phát ngang tầng bông lúa, tránh đừng cho đứt lá lúa thuần, lúc này lúa 100 ngày mới làm đòng, thấp hơn nhiều so với bông lúa cỏ. Phát như vậy, vừa loại bỏ bông lúa cỏ, vừa tạo quang hợp cho lúa thuần chuẩn bị trổ.

Kinh nghiệm nhà nông cho thấy, ruộng bỏ vụ nhưng vẫn làm đất, rút nước, nhử cho lúa cỏ mọc lên, sau đó dùng thuốc cỏ cháy để phun xịt tiêu diệt hầu bảo vệ lúa thuần vụ sau.

Có người thì gieo mạ để cấy, vì ruộng lúa cấy không cần rút nước thật khô, giữ chân ruộng có nước liên lục từ 1 tháng đầu, làm hạn chế lúa cỏ rất đáng kể. Cấy lúa nhiều vụ sẽ tiêu diệt được lúa cỏ.

BẠN NHÀ NÔNG