Thị trường điện máy

"Làm nóng" cuộc đua đầu năm

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

Sau Tết Nguyên đán 2019, nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy đã nhanh chóng làm nóng thị trường để chuẩn bị lấy đà cho cuộc đua mới, nhất là khi, theo nhiều đánh giá, hiện thị trường điện máy đang gần như bão hòa.

“Làm nóng” thị trường

Theo nhiều chủ cửa hàng, trung tâm điện máy, thời điểm sau Tết Nguyên đán, thị trường điện máy bước vào thời điểm vắng khách do phần lớn người tiêu dùng đã mua sắm để sử dụng hoặc tặng người thân ngay từ trước tết.

Do đó, để kích cầu thị trường, nhiều trung tâm đã tung ra các chương trình giảm giá, “lì xì đầu năm”, “khai lộc đầu xuân” để thu hút khách hàng. Có thể kể đến các chương trình giảm từ 10- 50%, lì xì bằng voucher mua hàng từ 300.000- 500.000đ tùy theo từng mặt hàng, trả góp 0%, quà tặng kèm sản phẩm…

Song song đó, dịp đầu năm mới, không chỉ giảm giá “sốc”, các trung tâm điện máy còn đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác như bán qua mạng, điểm bán lẻ tại các chợ nông thôn và tăng cường dịch vụ hậu mãi để thu hút khách hàng.

Ông Bùi Văn Thiện- Trưởng Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long cho hay: Để kích cầu thị trường đầu năm, trung tâm cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng sau tết sẽ không còn khuyến mãi nhưng Nguyễn Kim vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi riêng của trung tâm, như giảm giá, lì xì cho khách hàng khi mua hàng với hóa đơn trên 3 triệu đồng,…

Mở cửa phục vụ từ mùng 6 tết, ông Văn Cấp Trí- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện máy Khai Trí cũng cho biết: Trung tâm có chương trình khuyến mãi “Khai lộc đầu xuân”, giảm giá từ 10- 50% tất cả các mặt hàng cho khách hàng.

Theo đó, cũng có nhiều khách hàng chọn mua hàng sau tết bởi lựa chọn dễ dàng hơn, ít chen lấn và được tư vấn cũng kỹ hơn.

Nhiều người tiêu dùng cũng cho rằng: “Mua hàng sau tết khỏe hơn”, bởi không gian mua rộng rãi và thái độ chăm sóc khách hàng nhiệt tình của nhân viên.

Nhiều bạn trẻ cũng đợi sau tết mới “tậu” điện thoại, máy tính mới vì “gom” được lì xì khá. Vừa mua tivi với giá hơn 10 triệu đồng, chị Nguyễn Tuyết Mai (xã Bình Phước- Mang Thít) cho hay: “Mua trước tết, người mua đông, phải bon chen mua, rồi nhân viên tư vấn cũng không kỹ. Thêm vào đó, dù mua sau tết vẫn được hưởng các chương trình khuyến mãi giảm giá”.

Để thu hút khách hàng, hầu hết các trung tâm điện máy đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá đầu năm.
Để thu hút khách hàng, hầu hết các trung tâm điện máy đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá đầu năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, trong vài năm gần đây, sức mua các mặt hàng điện máy, điện lạnh đã chậm hơn, không chỉ vì bị nhiều “ông lớn” cạnh tranh, thị phần bị chia nhỏ mà còn do thị trường gần như bão hòa.

Do đó, để giữ thị phần và đứng vững trên thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, cửa hàng, trung tâm có chiến lược phát triển kinh doanh riêng biệt, có những bước đi đúng đắn thụt lùi lại phía sau.

Cần có hướng đi mới, tạo sự khác biệt

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh điện máy, hiện nay cuộc chiến trên thị trường điện máy tập trung vào các tên tuổi lớn như Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Vinpro,...

Theo đó, mỗi ông lớn đều chiếm giữ một lợi thế riêng, hướng phát triển riêng để cạnh tranh và giành giật thị phần. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất điện máy cũng không ngừng cập nhật công nghệ mới, mẫu mã mới để kích thích nhu cầu mua sắm, thay đổi của người dùng.

Như Trung tâm Điện máy- Điện lạnh- Điện gia dụng Khai Trí có mặt trên thị trường gần 30 năm và hiện cũng chịu sức ép không nhỏ, song Khai Trí đã tạo được nét riêng cho mình, mở hướng đi mới khi đặt trung tâm tại các “điểm vàng”, đẩy mạnh kênh bán hàng online và đầu tư vào chiến dịch quảng cáo.

Theo ông Văn Cấp Trí: Mặt bằng gần các khu trung tâm dân cư vừa tạo vị thế lớn cho công ty, đồng thời lại rất thuận lợi cho khách hàng mua sắm tập trung. Đồng thời công ty cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và chăm sóc khách hàng.

Trong khi đó, đến Điện máy Xanh mua sắm khách hàng sẽ có thể cảm nhận về dịch vụ rất “chiều” khách, nhân viên lịch sự từ cách họ chào hỏi, đi đứng, giới thiệu sản phẩm và thanh toán. Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển hàng tận nhà, chế độ bảo dưỡng tốt cũng là ưu điểm lớn của hệ thống này.

Còn theo ông Bùi Văn Thiện: Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ của khách hàng cũng có chiều hướng tăng. Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn, kỳ vọng nhiều vào chất lượng, chính sách bán hàng, dịch vụ hỗ trợ và đặc biệt đòi hỏi cao về khâu chăm sóc khách hàng và thái độ phục vụ.

Khách hàng ngày nay sẵn sàng trả giá cao hơn cho một sản phẩm nếu họ cảm nhận được sự yên tâm và được chăm sóc trong suốt quá trình sử dụng.

Do đó, công ty luôn đề cao yếu tố chất lượng sản phẩm, xem đây là yếu tố cạnh tranh quan trọng để tạo điểm nhấn với khách hàng.

Song, chính sự phát triển mở rộng thị phần của các ông lớn mạnh vốn, lẫn mạnh nguồn lực khiến nhiều cửa hàng điện máy nhỏ lẻ điêu đứng và đứng trước những thách thức cam go, có nguy cơ bị xóa sổ nếu không tự cứu lấy mình.

Chú Nguyễn Văn Phương- chủ một cửa hàng bán điện máy (Long Hồ)- chia sẻ: “Thị phần điện máy chuyển dịch theo hướng rơi vào tay các doanh nghiệp lớn, miếng bánh của những cửa hàng nhỏ sẽ ngày một nhỏ đi. Hiện nay người tiêu dùng có xu hướng mua sắm chuyển vào trung tâm điện máy bởi chính sách hậu mãi đổi trả cao hơn.

Không ít cửa hàng đã phải dẹp tiệm hoặc chuyển sang mặt hàng khác vì cạnh tranh không nổi. Những cửa hàng trụ được là nhờ mối mang, người thân ủng hộ. Do đó, bên cạnh thay đổi cách bán hàng sao cho thân thiện hơn, cửa hàng nhỏ cũng cần phải quan tâm đến khâu bảo hành sản phẩm cho khách”.

Không ít chuyên gia nhận định rằng thời gian tới, thị trường điện máy sẽ dần bão hòa. Do đó, để trụ vững trên thị trường, các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng cần có thêm các giải pháp để đa dạng lĩnh vực kinh doanh, trang bị thêm những “vũ khí mới” để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bài, ảnh: TRÀ MY