Diễn đàn khởi nghiệp

Gáo dừa... bạc tỷ

Cập nhật, 14:20, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, câu chuyện chiếc gáo dừa với hoa văn độc đáo của một cô giáo trẻ ở xứ dừa Bến Tre dùng để trồng hoa treo hoặc làm vật trang trí trong nhà, đem đến nhiều điều thú vị cho những ai quan tâm khởi nghiệp.

Cô Nguyễn Thị Hồng Yến ở huyện Châu Thành, là giáo viên THCS dạy thanh nhạc, cho biết từ việc tận dụng gáo dừa thay cho những chiếc chậu nhựa, cô bắt đầu nảy sinh ý tưởng gọt giũa lại chiếc gáo cho bắt mắt hơn.

Cô Yến cùng chồng tìm tòi và thành công với sản phẩm chậu gáo dừa với hoa văn lạ. Bạn bè trồng hoa lan tìm đến mua và giới thiệu cho nhiều người. Thấy khách hàng yêu thích, cô Yến bàn bạc với chồng đầu tư lớn.

Vợ chồng cô Yến đi khắp nơi để tìm mua loại gáo tốt. Gáo dừa dùng máy mài nhẵn, rồi cắt hoa, chùi bóng...

Hàng tháng “ra lò” 2.000- 3.000 chiếc gáo dừa, với hơn 10 kiểu gáo dừa với hoa văn kiểu dáng độc đáo khác nhau, giá từ 17.000- 25.000 đ/chiếc. Sản phẩm được bán chủ yếu qua mạng xã hội. Khách hàng không chỉ ở trong nước, mà còn cả ở Đài Loan, Ấn Độ…

Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy đến tham quan kiểng dừa bon sai của chàng trai 24 tuổi- Nguyễn Minh Chí ở huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre).

Tận dụng những trái dừa bỏ đi, anh sáng tạo kiểng dừa bon sai lạ mắt, vừa để chưng tết vừa đem lại giá trị kinh tế cao cho gia đình.

Theo chàng trai trẻ, các tiêu chí để làm nên một cây dừa bon sai đẹp đòi hỏi trái phải còn nguyên dính với thân, rễ phải cơi lên cao cho gáo không bị ẩm thấp và mục.

Lá, thân phải đều, thanh mảnh nhìn ra dáng một chậu bon sai để bàn. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu thêm bon sai dừa thủy canh độc đáo, với những bộ rễ dừa trắng tinh rất lạ mắt. Dừa bon sai dễ chăm sóc và có thể chơi được rất lâu.

Năm 2019 là năm đầu tiên anh Chí cho ra thị trường loại cây này, với giá bán 200.000- 600.000 đ/chậu.

AN HƯƠNG