Blog thị trường

Xuất khẩu gạo- kỳ vọng năm mới

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp- PTNT chủ trương tiếp tục phát triển các dòng gạo thơm, gạo nếp để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm giá sau một thời gian khá trầm lắng hồi cuối năm 2018 và những ngày đầu của năm 2019.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đến ngày 24/1, giá gạo 5% tấm của Việt Nam chỉ còn từ 338- 342 USD/tấn. Như vậy, giá gạo trắng xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam đang thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan (từ 386- 390 USD/tấn), Ấn Độ (từ 368- 372 USD/tấn)…

Ngoài nhu cầu thị trường, một số nguyên nhân được cho tác động ít nhiều tới việc giảm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam là khi những thị trường lớn như Indonesia thông báo có thể không nhập khẩu gạo trong năm nay hay Trung Quốc tăng cường kiểm soát gạo nhập khẩu từ Việt Nam…

Tuy nhiên, dự báo năm 2019 mặt hàng gạo sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới với nhiều cơ hội cho Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, Cơ quan Lương thực Philippines (NFA) đã phê duyệt 180 công ty tư nhân đăng ký nhập khẩu khoảng 1,19 triệu tấn gạo theo chương trình nhập khẩu ngoài hạn ngạch với thuế suất nhập khẩu 35% dành cho gạo hàng hóa có xuất xứ từ ASEAN và 50% cho các nước ngoài khối.

Thay vì chỉ nhập khẩu gạo 25% tấm như NFA thường làm, các công ty tư nhân Philippines muốn nhập khẩu nhiều chủng loại gạo khác nhau như gạo trắng 5% tấm, gạo trắng 25% tấm, gạo thơm 5% tấm và gạo nếp 10% tấm.

Và một trong những nguồn cung quan trọng mà họ nhắm tới là Việt Nam. Bên cạnh đó, các nguồn tin cũng cho hay, nhiều nước khác ở Châu Phi cũng đang bắt đầu có nhu cầu mua gạo trở lại.

Trước những thời cơ và thách thức năm 2019, để giữ vững thị trường hiện có, mở rộng thêm các thị trường mới, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đầu tư công nghệ, đẩy mạnh chất lượng chế biến, chú trọng các khâu từ tách màu, đánh bóng... 

Bộ Nông nghiệp- PTNT chủ trương tiếp tục phát triển các dòng gạo thơm, gạo nếp để nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường, trong đó lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

HOÀNG MINH