Triển khai thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình cho 18 HTX kiểu mới

Cập nhật, 14:36, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ các xã đạt tiêu chí 13 trong xây dựng nông thôn mới (NTM) về tổ chức sản xuất, tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới vùng ĐBSCL theo Quyết định 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, sẽ tăng cường cán bộ ĐH về hỗ trợ 10 HTX, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị tại 3 HTX và xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng cho 5 HTX. Hiện, toàn tỉnh có 70 HTX nông nghiệp, 1 liên hiệp HTX và 1.519 tổ hợp tác với 67.943 thành viên tham gia trên 40.603ha đất nông nghiệp.

Thời gian qua, công tác phát triển kinh tế và tổ chức lại sản xuất được gắn kết chặt chẽ với thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng NTM.

Tại các huyện- thị, những mô hình sản xuất hiệu quả được triển khai và nhân rộng, các sản phẩm chủ lực như khoai lang, cây có múi tăng diện tích và nhiều nông sản đang tiếp tục hướng đến sản xuất đạt chất lượng và liên kết chuỗi.

Theo quy định, để đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM thì xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

NGUYỄN PHƯƠNG